Eo biển Singapore vẫn là điểm nóng về cướp có vũ trang nhằm vào tàu thuyền

24/01/2022

Eo biển Singapore vẫn là tuyến đường nguy hiểm nhất đối với vận tải biển thương mại ở châu Á sau 41 vụ cướp có vũ trang nhằm vào tàu thuyền trong năm 2021, tăng 7 vụ so với năm 2020.

 

Năm kẻ tình nghi là cướp biển bị bắt cùng một số hàng hóa được cho là ăn cắp ở eo biển Singapore (ảnh của Hải quân Indonesia)

Trung tâm Chia sẻ thông tin (ISC) thuộc Thỏa thuận Hợp tác khu vực về chống cướp biển và cướp có vũ trang nhằm vào tàu thuyền ở châu Á (ReCAAP) có trụ sở tại Singapore cho biết, mặc dù các vụ cướp biển và cướp có vũ trang trên biển đã giảm ở châu Á trong năm 2021, nhưng tuyến giao thông hàng hải đông đúc kéo dài khoảng 114 km của eo biển Singapore vẫn là điểm nóng chính cho các hoạt động bất hợp pháp. Khoảng 2.000 tàu buôn đi qua vùng nước này hàng ngày, khiến nó trở thành một khu vực hấp dẫn với nhiều mục tiêu cho cướp biển và cướp có vũ trang.

Mặc dù số vụ việc dọc eo biển Singapore ngày càng tăng lên, nhưng mức độ nghiêm trọng không cao và thủ phạm vẫn chưa bị bắt, làm tăng khả năng những vụ việc như vậy sẽ tiếp tục xảy ra. Theo nhà nghiên cứu Adri Wanto của Đại học Hamburg, phụ tùng bị đánh cắp từ các tàu đi qua eo biển này được buôn bán rộng rãi tại Batu Ampar, Batam và cảnh sát địa phương cho rằng họ thiếu thẩm quyền can thiệp.

Dữ liệu của ReCAAP cho thấy có tổng cộng 82 vụ cướp có vũ trang đối với tàu thuyền được báo cáo ở châu Á trong năm 2021, bao gồm 77 vụ thực tế xảy ra và 5 vụ bất thành. Con số này giảm 15% so với năm 2020.

"Trong khi tình hình cướp biển và cướp có vũ trang nói chung ở châu Á đã được cải thiện trong năm 2021, sự cảnh giác và nỗ lực tập thể được duy trì liên tục của tất cả các bên liên quan là chìa khóa để tiếp tục cải thiện tình hình hơn nữa. Đối với các nước ven biển, chúng tôi khuyến nghị cần tăng cường tuần tra và thực thi pháp luật hiệu quả cũng như hợp tác chặt chẽ giữa các quốc gia duyên hải", ông Masafumi Kuroki - Giám đốc Điều hành ReCAAP ISC nói.

Ông Masafumi Kuroki nhấn mạnh, việc bắt giữ thủ phạm là điều quan trọng để gửi đi thông điệp rằng các quốc gia ven biển rất quan tâm đến các vụ cướp biển. "Các tàu thuyền được khuyến cáo việc báo cáo bất kỳ sự cố nào cho các quốc gia ven biển một cách kịp thời", ông lưu ý.

Ngoài eo biển Singapore, vùng neo Manila, biển Sulu-Celebes và khu vực ngoài khơi phía Đông Sabah cũng vẫn là những khu vực đáng lo ngại về mất an ninh hàng hải ở châu Á.