Lịch sử ra đời của lốp xe hơi

24/12/2021

Lốp xe đầu tiên được chế tạo lần đầu tiên bởi Robert William Thomson (người Anh) vào ngày 10 tháng 6 năm 1846. Kết quả cuộc chạy thử được công bố trên tạp chí “Mechanics Magazine” vào ngày 27 tháng 3 năm 1849. Tuy nhiên, phát minh này không được đưa vào sản xuất vì lý do giá cao. Sau đó phát minh này bị quên lãng sau cái chết của Thompson vào năm 1873.

241221.3.png

Lịch sử ra đời của lốp xe hơi​.

Vào năm 1888 ý tưởng lốp xe bơm hơi lại được thắp lên. John Dunlop được biết đến toàn cầu như là tác giả của phát minh lốp xe bơm hơi. Dunlop đã phát minh ra loại lốp này khi ông làm bánh xe cho chiếc xe đạp của đứa con trai 10 tuổi. Ông đã bơm khí vào một ống cao su rồi lắp lên bánh xe bằng gỗ đường kính 96 cm trên chiếc xe đạp 3 bánh của con trai. Vào ngày 23 tháng 7 năm 1887, Dunlop đã được cấp bằng sáng chế cho phát minh này.

241221.4.jpg

Dunlop phát minh ra lốp bơm hơi khi đang sửa xe cho cậu con trai.

Quy trình sản xuất thương mại lốp xe khí nén được bắt đầu vào năm 1889 tại Dublin, Ireland. Và ngày nay Dunlop là một trong những công ty sản xuất lốp xe ô tô lớn nhất thế giới.

241221.5.jpg

Ngày nay Dunlop là một trong những công ty sản xuất lốp xe lớn nhất thế giới.

Andre và Edouard Michelin là hai người đầu tiên sử dụng lốp khí nén trên ô tô. Họ đã lắp loại lốp này cho chiếc xe tham gia cuộc đua Paris- Bordeaux vào năm 1895 và trong cuộc đua đó chiếc xe của họ đã về nhất.

241221.6.jpg

Andre và Edouard Michelin là hai người đầu tiên sử dụng lốp khí nén trên ô tô.

Sau đó vào năm 1948 hai anh em nhà Michelin tạo nên một cuộc cách mạng cho ngành sản xuất lốp xe với việc giới thiệu thế hệ lốp hoàn toàn mới. Lốp do anh em Michelin sáng chế có cấu trúc tương tự như lốp xe hiện nay: gồm lốp lắp kín trên vành xe.

241221.7.jpg

Bánh xe bằng gỗ và chưa có lốp.

Và vành xe cũng chính là phát minh quan trọng đối với ngành chế tạo phương tiện của nhân loại. Nhờ việc cải tiến thiết kế, tuổi thọ cũng như độ bền của lốp được kéo dài. Tuy nhiên, để sử dụng được kiểu lốp này, các hãng xe phải chấp nhận thay đổi hệ thống treo trên xe hơi để phù hợp với kiểu vành xe mới.

241221.8.jpg

Édouard Michelin và André Michelin đã thay đổi ngành công nghiệp sản xuất lốp xe với sáng chế vành xe mới.

Kiểu lốp mới này nhanh chóng được các hãng sản xuất xe tại Ý, Pháp, Nhật Bản và Đức ứng dụng và sản xuất hàng loạt với số lượng lớn. Tuy nhiên ở Mỹ, ban đầu người ta từ chối sử dụng lốp của Michelin, bởi điều đó đồng nghĩa với việc phải thay đổi dây chuyền sản xuất, lắp ráp khổng lồ của nền công nghiệp tiềm năng này.

241221.9.jpg

Các lốp xe thông dụng ngày nay đều có thiết kế tương tự như lốp của anh em Michelin sáng chế.

241221.10.jpg

Lốp xe ô tô ngày nay.