Thiếu hụt chip điện tử gây thiệt hại nghiêm trọng đối với ngành sản xuất ô tô

04/11/2021

Tình trạng thiếu hụt chip điện tử sẽ gây thiệt hại nghiêm trọng đối với ngành sản xuất ô tô và cản trở quá trình sản xuất khoảng 7,7 triệu xe trong năm 2021.

041121n.1.jpg

Thiếu hụt chip bán dẫn trên toàn cầu ảnh hưởng nặng nề đến nhiều ngành sản xuất, trong đó có ngành sản xuất ô tô.

Ông Simon Segars, Giám đốc điều hành (CEO) Tập đoàn ARM Holdings chuyên sản xuất bộ vi xử lý hàng đầu thế giới, cho biết tình trạng thiếu hụt vi mạch (chip) điện tử gây khó khăn cho các nhà sản xuất ô tô và tình trạng này sẽ kéo dài đến cuối năm 2022.

Ông Simon Segars nêu rõ ngành công nghiệp sản xuất linh kiện bán dẫn đang đầu tư khoảng 2 tỷ USD/tuần nhằm tăng 50% sản lượng, song vẫn không đủ nguồn cung cấp cho thị trường trong thời gian tới.

Ông nhấn mạnh: “Đây không phải là vấn đề trong ngắn hạn”, đồng thời cho biết tình trạng thiếu hụt này chưa từng xảy ra trong lịch sử đối với ngành công nghiệp bán dẫn và nhiều đơn đặt hàng bị chậm trễ kéo dài hơn một năm.

Ông Segars cũng nhấn mạnh thêm rằng tình trạng thiếu hụt chip điện tử sẽ gây thiệt hại nghiêm trọng đối với ngành sản xuất ô tô và cản trở quá trình sản xuất khoảng 7,7 triệu xe hơi trong năm 2021.

Ngành công nghiệp bán dẫn đang lâm vào tình trạng quá tải khi lượng khách hàng đặt mua các thiết bị điện tử trong thời kỳ dịch COVID-19 tăng mạnh. Bên cạnh nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, các biện pháp giãn cách xã hội do dịch bệnh cũng tác động không nhỏ tới quá trình sản xuất chất bán dẫn, từ đó gây ra tình trạng thiếu hụt chip điện tử.

Sự khan hiếm chip đã trở thành một vấn đề lớn đối với ngành công nghiệp ô tô, nhất là khi sản xuất những chiếc ô tô mới ngày càng cần nhiều thứ tinh vi và phức tạp hơn. Theo ước tính, một chiếc ô tô trung bình có khoảng 50 đến 150 con chip được sử dụng để làm cho phương tiện thông minh hơn, an toàn hơn và hiệu quả hơn.

Hàn Quốc: Doanh số bán xe của 5 hãng sản xuất ô tô lớn đều giảm do thiếu chip

 041121n.2.jpg

Doanh số bán xe trong tháng Mười của năm nhà sản xuất ô tô lớn tại Hàn Quốc đã giảm hơn 20% so với cùng kỳ năm ngoái, kéo dài chuỗi giảm tháng thứ tư liên tiếp do tình trạng thiếu chip trên toàn cầu.

Dòng xe Grandeur đã bán được 9.448 chiếc, trở thành mẫu xe bán chạy nhất của thương hiệu này sau khi giành được danh hiệu này 4 tháng trước. Sonata đứng thứ hai, bán được 6.136 chiếc và G80 của thương hiệu hạng sang Genesis đứng thứ ba, bán được 6.119 chiếc.

Kia đã bán được tổng cộng 217.872 xe trong tháng Mười, giảm 18,9% so với cùng kỳ năm trước. Doanh số bán xe trong nước giảm 21,2% xuống 37.837 chiếc, trong khi các lô hàng xuất khẩu cũng giảm 18,4% xuống 180.035 chiếc.

Mẫu xe thể thao đa dụng Sportage trở thành mẫu xe bán chạy nhất cả trong và ngoài Hàn Quốc với 30.174 bán ra trong tháng Mười, tiếp theo là thương hiệu Seltos với 27.468 chiếc và K3 với 16.627 chiếc.

GM Korea thuộc nhà sản xuất ô tô General Motors của Mỹ đã xuất xưởng 6.875 xe, giảm 78,1% so với năm ngoái, do lượng hàng xuất đi của hãng giảm mạnh 82% xuống còn 4.382 chiếc. Doanh số bán tại Hàn Quốc cũng giảm 64,7% xuống còn 2.493 chiếc.

Renault Samsung Motors, công ty sản xuất ô tô Pháp Renault S.A. tại Hàn Quốc, đã bán được 5.002 chiếc, giảm 30%. Tuy nhiên, các lô hàng xuất đi của hãng đã tăng 1.590,1% lên 6.625 chiếc nhờ lượng cầu của dòng xe XM3.

Công ty này đã bán được 792 xe đa dụng crossover XM3 tại Hàn Quốc và xuất 4.819 chiếc ra nước ngoài nhờ nguồn cung phụ tùng ổn định từ trụ sở chính bất chấp tình trạng thiếu hụt toàn cầu. Hiện hãng hy vọng việc sản xuất của nhà máy Busan sẽ sớm được bình thường hóa trong tháng 11/2021.

SsangYong Motor, đang chịu giám sát của tòa án, cho biết doanh số bán xe của hãng đã giảm 53,1% xuống còn 4.779 chiếc trong tháng Mười, trong đó hãng bán được 3.279 xe tại Hàn Quốc, giảm 56,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số bán ra nước ngoài giảm 42% xuống 1.500 chiếc.

Dòng Rexton Sports mới đã nhận được sự hưởng ứng nồng nhiệt từ người tiêu dùng trong và ngoài nước, nhưng việc giao đơn hàng 12.000 chiếc đã bị gián đoạn do tình trạng thiếu chip trong nhiều tháng qua.

Năm nhà sản xuất ô tô gồm Hyundai Motor Co., Kia Corp., GM Korea Co., Renault Samsung Motors Co. và SsangYong Motor Co. đã bán tổng cộng 577.528 xe trong tháng Mười, giảm 21% so với cùng kỳ một năm trước.

Số liệu thống kê cho thấy doanh số bán xe trong nước giảm 21,5% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 106.424 chiếc, ghi dấu 8 tháng giảm liên tiếp, và doanh số xe xuất khẩu cũng giảm 20,9% xuống 471.104 chiếc.

Nhà sản xuất ô tô lớn nhất của Hàn Quốc Hyundai Motor trong tháng Mười đã giao tổng cộng 307.039 chiếc, giảm 20,7% so với cùng kỳ năm trước. Doanh số bán trong nước giảm 12% xuống 57.813 chiếc và doanh số bán ở nước ngoài giảm 22,5% xuống 249.226 chiếc.