Hơn 95.000 xe Hyundai Tucson, Sonata bị lỗi động cơ tại Mỹ

27/09/2021

Tổng cộng 95.515 chiếc xe Tucson và Sonata nằm trong diện triệu hồi lần này của Hyundai tại thị trường Mỹ.

270921.jpg

82.268 chiếc Hyundai Tucson và 13.247 chiếc Hyundai Sonata bị triệu hồi vì lỗi động cơ.

Hyundai vừa ban hành lệnh triệu hồi những chiếc Tucson và Sonata đời 2017 tại thị trường Mỹ vì lỗi tay dên trong động cơ, điều này dẫn đến việc gây cháy động cơ trong một số trường hợp nhất định.

Tổng cộng có 95.515 chiếc nằm trong diện triệu hồi lần này, bao gồm 82.268 chiếc Hyundai Tucson và 13.247 chiếc Hyundai Sonata phiên bản hybrid được trang bị động cơ GDI, dung tích 2.0L, sản xuất tại nhà máy ở Ulsan, Hàn Quốc.

Theo tài liệu do Cục Quản lý An toàn Giao thông đường bộ Mỹ công bố, việc triệu hồi diễn ra vì lỗi sản xuất có thể khiến tay dên dễ bị mài mòn, dẫn đến việc xuất hiện tiếng ồn bất thường ở động cơ và báo lỗi áp suất dầu.

Nếu xe hoạt động liên tục trong điều kiện này, lốc máy có thể bị hỏng, dẫn đến rò rỉ dầu và cuối cùng là cháy động cơ. Nhiều khả năng lỗi này có thể khiến động cơ ngừng hoạt động đột ngột. Nếu điều này xảy ra ở tốc độ cao có thể làm tăng nguy cơ tai nạn. Hyundai Mỹ sẽ thông báo cho chủ xe bị ảnh hưởng để mang đến đại lý để kiểm tra. Nếu phát hiện bất kỳ hư hỏng nào, động cơ sẽ được thay mới.

270921.1.jpg

Lỗi tay dên trong động cơ của Tucson và Sonata có thể khiến cháy động cơ hoặc dẫn đến tai nạn khi chạy ở tốc độ cao.

Ngoài ra, tất cả xe bị ảnh hưởng sẽ nhận được bản cập nhật phần mềm điều khiển động cơ nâng cao với cảm biến phát hiện rung động mới, giúp theo dõi động cơ liên tục để phát hiện các rung động và âm thanh bất thường nếu có sự cố xảy ra đối với tay dên. Toàn bộ công đoạn bảo dưỡng sẽ được miễn phí, nếu chủ nhân đã sửa chữa động cơ từ trước tại đại lý chính hãng sẽ được hoàn tiền.

Trước đó, vào năm 2017, thương hiệu Hàn Quốc cũng phải triệu hồi Sonata đời 2011-2014 tại thị trường Mỹ, Canada, Hàn Quốc vì lỗi sản xuất dẫn đến việc ổ trục động cơ có thể bị mài mòn nhanh chóng.

Lần gần đây nhất là vào tháng 9/2020 khi những chiếc xe Sonata đời 2013-2015 được triệu hồi vì lỗi rò rỉ dầu phanh trong bộ điều khiển thủy lực của hệ thống chống bó cứng phanh, có thể dẫn đến cháy động cơ.

Tại Việt Nam, Hyundai đã dừng bán mẫu Sonata từ năm 2018 khi Hyundai Thành Công tập trung vào các mẫu lắp ráp trong nước. Trong khi đó, Hyundai Tucson ra mắt thị trường Việt Nam từ những năm 2010, đến năm 2017 sẽ được chuyển sang lắp ráp trong nước. Hyundai Tucson đang bán thuộc thế hệ thứ 3, xe có giá 799-940 triệu đồng.

Volvo triệu hồi 9 xe lỗi hệ thống phanh

270921.2.jpg

Mẫu Volvo S90L trong diện triệu hồi.

Volvo đã thông báo triệu hồi 9 xe S90L, XC60, XC90 do sự cố có thể vô hiệu hóa hệ thống cân bằng điện tử ABS và ESC. Tài liệu chính thức về đợt triệu hồi cho thấy bộ phận thủy lực của một số mẫu xe hybrid của Volvo có thể có mối hàn giữa trục roto của môtơ điện và bộ nam châm có thể bị thiếu một phần hoặc toàn bộ mối hàn này. 

Khiếm khuyết này có thể dẫn đến hỏng hóc nếu các đoạn nam châm không được hàn đủ và gây trượt giữa trục động cơ và bộ nam châm. Sự cố có thể khiến bộ trợ lực phanh ngừng hoạt động và vô hiệu hóa ABS, ESC và tất cả các chức năng điều khiển thủy lực khác, ngoài hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD của Volvo.

Môtơ điện này được sản xuất thông qua hãng Continental, sau khi đối chiếu thông tin, chỉ có số lượng nhỏ các chi tiết bị ảnh hưởng dựa trên nhận biết số series, vì thế Volvo chỉ cần triệu hồi 9 xe tại Mỹ. Cụ thể, đó là S90L 2021 sản xuất 2/11/2020-12/12/2020, XC60 2020-2021 sản xuất 14/6/2019-8/3/2021, XC90 2020-2021 sản xuất 16/5/2019-27/11/2020.

Volvo đã thông báo cho các đại lý về việc triệu hồi vào ngày 15/9 và sẽ thông báo cho chủ sở hữu vào ngày 12/11. Để khắc phục sự cố, các đại lý của Volvo sẽ thay thế miễn phí bộ thủy lực bị ảnh hưởng.