Honda Motor đặt mục tiêu 100% doanh số bán xe không phát thải ở Bắc Mỹ

24/09/2021

Honda Motor tại Mỹ cho biết họ đặt mục tiêu ban đầu cho doanh số hàng năm cho mẫu xe SUV chạy động cơ điện Prologue là 70.000 chiếc khi nó được tung ra thị trường theo kế hoạch vào năm 2024.

240921.jpg

Honda Motor đặt mục tiêu 100% doanh số bán xe không phát thải ở Bắc Mỹ.

Honda cũng có kế hoạch bổ sung thêm các mẫu xe điện (EV) khác trong thời gian tới, giữa bối cảnh hãng sản xuất ô tô Nhật Bản này đang đặt mục tiêu bán được tổng cộng 500.000 xe điện tại thị trường Mỹ vào năm 2030 và 100% doanh số bán là xe không phát thải ở khu vực Bắc Mỹ vào năm 2040.

Động thái này của Honda diễn ra sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký một sắc lệnh vào tháng trước yêu cầu các hãng sản xuất ô tô tại nước này đạt được mục tiêu 50% doanh số bán xe vào năm 2030 là xe không phát thải.

Mẫu xe điện Honda Prologue đang được đồng phát triển cùng với hãng General Motors (GM), tận dụng công nghệ pin Ultium và nền tảng mô-đun độc quyền của nhà sản xuất ô tô này. Honda và GM cũng đang đồng phát triển một mẫu SUV chạy điện mang thương hiệu Acura.

GM sẽ chịu trách nhiệm lắp ráp Prologue và Acura SUV, với dự kiến cả hai mẫu xe này đều được mở bán vào năm 2024. Song Honda chưa tiết lộ nhà máy nào sẽ sản xuất xe, cũng như tên gọi hoặc mục tiêu sản lượng cụ thể cho mẫu EV thuộc thương hiệu Acura.

Tiếp sau các mẫu xe do GM đồng sản xuất, Honda sẽ giới thiệu một loạt dòng EV khác đến năm 2030, dựa trên Kiến trúc điện tử do Honda phát triển, một nền tảng EV mới do Honda dẫn đầu, và sẽ được lắp ráp tại các nhà máy của Honda ở Bắc Mỹ.

Dave Gardner, Phó chủ tịch điều hành hoạt động của Honda Motor tại Mỹ, cho biết , Honda ban đầu sẽ tập trung bán mẫu xe Prologue tại bang California và các bang khác như Texas và Florida. Ông cho biết Honda có kế hoạch bổ sung hệ thống hybrid (hệ thông động cơ lai chạy bằng cả xăng và điện) cho nhiều mẫu xe tại Mỹ.

Trước đó, Toyota Motor Corp và Honda Motor Co ngày 11/9 đã chỉ trích gay gắt đề xuất của đảng Dân chủ tại Hạ viện Mỹ về việc cấp khoản ưu đãi thuế bổ sung 4.500 USD cho các phương tiện vận tải chạy bằng điện do công nhân tham gia nghiệp đoàn tại Mỹ sản xuất. Dự luật dự kiến sẽ được Ủy ban Tài chính và Thuế vụ Hạ viện do đảng Dân chủ lãnh đạo bỏ phiếu vào 14/9.

240921.1.jpg

Đây được coi như một phần của dự luật chi tiêu 3.500 tỷ USD được Chính phủ Tổng thống Joe Biden đề xuất và dự kiến mang lại nhiều lợi ích cho các nhà sản xuất ô tô lớn của Detroit, nơi các nhà máy đều có đại diện nghiệp đoàn. Theo đề xuất, dự luật sẽ tăng mức tín dụng thuế tối đa cho xe điện từ 7.500 USD hiện tại lên tới 12.500 USD.

Con số này bao gồm khoản tín dụng 500 USD để sử dụng pin sản xuất tại Mỹ. Dự luật giới hạn tín dụng đối với ô tô điện có giá không quá 55.000 USD, còn với xe tải là không quá 74.000 USD. Ước tính, dự luật trị giá khoảng 33 - 34 tỷ USD trong 10 năm.

Trong tuyên bố của mình, Toyota cho biết đề xuất trên phân biệt đối xử đối với những người lao động trong ngành ô tô lựa chọn không tham gia nghiệp đoàn. Toyota nói thêm rằng họ sẽ "chiến đấu để giúp đưa tất cả các phương tiện chạy bằng điện dễ tiếp cận hơn đối với người dân Mỹ, những người không có khả năng mua ô tô và xe tải giá cao".

Tuyên bố của Honda cũng nhấn mạnh dự luật này "không công bằng" và "phân biệt đối xử” giữa những chiếc xe điện do các công nhân Mỹ tham gia sản xuất chỉ dựa trên việc họ có thuộc một nghiệp đoàn hay không. Honda cũng lưu ý các cơ sở sản xuất xe điện của họ ở Alabama, Indiana và Ohio xứng đáng được Quốc hội đối xử công bằng và bình đẳng.

Dự luật nêu trên là một phần quan trọng trong mục tiêu của Tổng thống Joe Biden nhằm đảm bảo xe điện chiếm ít nhất 50% doanh số bán xe tại Mỹ vào năm 2030, đồng thời thúc đẩy việc làm của các nghiệp đoàn. Một điểm đáng chú ý của dự luật là loại bỏ điều khoản rút lại các khoản tín dụng thuế cho các nhà sản xuất ô tô sau khi họ bán ra 200.000 xe điện.

Điều này sẽ giúp General Motors Co và Tesla Inc đủ điều kiện nhận ưu đãi thuế trở lại. Dự luật cũng sẽ tạo ra một khoản tín dụng mới nhỏ hơn, khoảng 2.500 USD cho xe điện đã qua sử dụng. Ngược lại, các nhà sản xuất ô tô nước ngoài hoạt động tại Mỹ cũng như Tesla – vốn không có nghiệp đoàn đại diện cho công nhân lắp ráp.

Nhiều công ty trong số này đã đấu tranh với những nỗ lực tổ chức nghiệp đoàn của Nghiệp đoàn Công nhân ngành sản xuất ôtô Mỹ (UAW) tại các nhà máy./.