Thuyền viên Trần Văn Khôi (đội mũ) là người đầu tiên của Việt Nam nhận giải thưởng “Hành động đặc biệt dũng cảm trên biển” của IMO
Trang thông tin chính thức của IMO cho biết, thuyền viên tìm kiếm cứu nạn Trần Văn Khôi sẽ nhận Giải thưởng IMO năm 2021 về “Hành động dũng cảm đặc biệt trên biển” vì đã cứu được 4 người sống sót trong vụ tàu hàng VIETSHIP 01 bị chìm vào tháng 10/2020 trong thời tiết khắc nghiệt và biển động.
Trao đổi với Báo Điện tử Chính phủ, anh Trần Văn Khôi cho biết, tàu VIETSHIP 01 neo đậu ở khu vực cảng Cửa Việt thì bị nước lũ cuốn trôi ra biển và mắc cạn. Trên tàu lúc đó có 9 người, trong khi trôi dạt đã cứu vớt thêm 3 thuyền viên của tàu VIETSHIP TK 12 bị chìm trước đó. Sau 1 ngày lênh đênh, 4 thuyền viên đã bơi được vào bờ, 8 thuyền viên còn lại bám vào phần nổi của chiếc tàu cố gắng cầm cự.
Đến sáng ngày 10/10, lực lượng cứu nạn gồm 4 ngư dân dày dạn kinh nghiệm đi trên tàu cá, vượt sóng dữ cố gắng tiếp cận tàu bị nạn. Khi tiếp cận tàu bị nạn, do sóng to, tàu cá bị lật chìm, 3 thuyền viên bám leo lên tàu còn 1 người bơi được về bờ. Lúc này, trên tàu còn 11 người, bao gồm 8 thuyền viên và 3 ngư dân.
“15h15 ngày 10/10, lực lượng cứu nạn tiếp tục vượt sóng tiếp cận tàu VIETSHIP 01. Đến 15h45 chiều cùng ngày, chúng tôi đã đưa được 2 người về bờ, lúc đó trên tàu còn 9 người. Trong khi lực lượng cứu nạn hàng hải và các ngư dân địa phương cố gắng tiếp cận tàu VIETSHIP 01 bằng ghe đánh cá nhưng không hiệu quả do sóng quá lớn và dòng chảy siết thì 2 thuyền viên đã hoảng loạn nhảy xuống biển. Nhận thấy tình huống nguy hiểm, tôi đã lao xuống nước và bơi ra cứu được 2 thuyền viên này đưa về bờ an toàn”, anh Trần Văn Khôi kể lại.
Tàu cứu nạn SAR 412 được ngư dân gọi là “thần hộ mệnh” trên biển.
Chiều muộn, thuyền viên Trần Văn Khôi tiếp tục xung phong điều khiển xuồng cứu nạn cố gắng tiếp cận vị trí bị nạn, biển động dữ dội khiến nước vào làm xuồng cứu nạn chết máy, tròng trành, gặp rủi ro lật bất cứ lúc nào. Với sự nỗ lực và kinh nghiệm, anh Khôi cùng các đồng đội đã nhanh chóng khắc phục sự cố động cơ và tiếp tục vật lộn với sóng dữ để tiếp cận tàu bị nạn, tuy nhiên không thành công. Lúc này trời đã tối, toàn bộ tổ cứu nạn đã kiệt sức và được lệnh quay trở lại bờ. Hành động cuối cùng của chiến dịch cứu nạn diễn ra vào ngày 11/10/2020, sau khi trực thăng cứu hộ được triển khai đến hiện trường và những người sống sót còn lại đã được đưa đến nơi an toàn.
Giải thưởng “Hành động dũng cảm đặc biệt trên biển” là giải thưởng thường niên của IMO nhằm mang lại sự công nhận quốc tế cho những cá nhân thực hiện các hành động dũng cảm đặc biệt, thể hiện sự quả cảm xuất sắc trong nỗ lực cứu người gặp nạn trên biển hoặc để ngăn chặn, giảm thiểu thiệt hại đối với môi trường đại dương trong tình huống bản thân có khả năng gặp rủi ro hy sinh hoặc thương tích. Được biết, lễ trao giải thưởng sẽ được tổ chức theo kế hoạch đề xuất bởi Tổng thư ký IMO.
Năm nay, tổng số 37 đề cử đã được đề xuất từ 23 quốc gia thành viên và 4 tổ chức phi chính phủ trong tư cách tham vấn với IMO. Những cá nhân hoặc nhóm đề cử đã được đánh giá bởi Hội đồng giám khảo. Thành phần của Hội đồng này được chỉ định bởi IMO, họ đã họp trực tuyến cho phiên họp thứ 125 từ ngày 28/6 đến ngày 2/7. Hội đồng giám khảo bao gồm các đại diện đến từ Phòng Vận tải biển quốc tế (ICS), Hiệp hội Hoa tiêu hàng hải quốc tế (IMPA), Liên đoàn Các hiệp hội thuyền trưởng quốc tế (IFSMA), Liên minh Cứu nạn quốc tế (ISU), Liên đoàn Cứu nạn hàng hải quốc tế (IMRF) và Liên đoàn Công nhân vận tải quốc tế (ITF).
Trước đó, nhân vật được Việt Nam đề cử lên IMO năm 2020 là ông Đinh Xuân Trường, thuyền trưởng tàu SAR 413 thuộc Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải khu vực III cũng đã được Tổng thư ký IMO gửi Thư khen để ghi nhận sự chuyên nghiệp, quyết tâm và nỗ lực trong vụ việc cứu nạn 11 thuyền viên và hành khách của tàu Đại Hải Phát 17 trong điều kiện thời tiết khó khăn ngày 20/11/2019.