Liên
minh châu Âu (EU) sẽ thúc đẩy các tiêu chuẩn cứng rắn hơn để cắt giảm cường độ phát thải CO2
trong vận tải biển tại khóa họp thứ 76 của Ủy ban Bảo vệ môi trường biển (MEPC)
thuộc Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) sẽ diễn ra dưới hình thức trực
tuyến từ ngày 10 đến 17/6/2021, một quan chức cấp cao EU thông báo ngày
03/6/2021.
Theo chương trình nghị sự, khóa họp thứ 76
của MEPC sẽ thảo luận về các biện pháp thúc đẩy vận tải biển hướng tới cam kết
giảm một nửa lượng phát thải khí nhà kính của ngành công nghiệp này vào năm
2050 (so với mức của năm 2008).
Trong các
nội dung thảo luận của MEPC tại khóa họp thứ 76, có các tiêu chuẩn yêu cầu tàu
giảm cường độ CO2.
Một nhóm công tác của MEPC đã đề xuất cắt giảm 11% cường độ các bon vào
năm 2026 (so với mức của năm 2019). Mốc thời gian năm 2026 do nhóm công tác này đưa ra không đủ xa theo quan
điểm của Ủy ban châu Âu, vốn muốn có các tiêu chuẩn áp dụng cho cả thập kỷ đến
năm 2030.
“Chúng tôi
sẽ rõ ràng. Chúng tôi cần sự chắc chắn về mục tiêu cắt giảm sau năm 2026, cho
đến năm 2030”, bà Magda Kopczynska - Giám đốc về vận tải đường thủy của EU cho
biết trong cuộc họp với các nhà lập pháp từ Nghị viện Châu Âu.
“Sự không chắc chắn như vậy không phù hợp với khuôn khổ quy định đã
được thống nhất cũng như chiến lược của IMO”, bà Magda Kopczynska đề cập đến
việc kế hoạch dự kiến do nhóm công tác của MEPC đưa ra không đặt ra các mục
tiêu sau năm 2026.
EU cho
biết các mục tiêu riêng của IMO yêu cầu cắt giảm ít nhất 21,5% cường độ CO2 trong các
hoạt động của đội tàu biển
thế giới vào năm 2030. Các quốc gia
khác lo ngại các mục tiêu cứng rắn hơn có thể cản trở thương mại toàn cầu hoặc
làm tăng chi phí của chuỗi cung ứng.
Một phát
ngôn viên của IMO cho biết vấn đề nêu trên sẽ được đưa ra thảo luận tại khóa
họp thứ 76 của MEPC được bắt đầu trong tuần này và hơn 170 quốc gia thành viên của IMO có thể đưa ra
quan điểm của riêng mình.
Các mục
tiêu khí hậu của EU có nhiều tham vọng hơn so với IMO, với việc liên minh này đặt mục tiêu loại bỏ lượng phát thải
ròng vào năm 2050. Vận tải biển được coi là một trong những lĩnh vực khó
khăn nhất để khử các bon, do được cho là còn thiếu các công nghệ các bon thấp
khả thi về mặt thương mại. Dự báo
vẫn còn nhiều năm nữa các công nghệ này mới được sử dụng rộng rãi trong
vận tải biển.
Liên minh
Châu Âu vào tháng tới sẽ đề xuất các chính sách để hạn chế phát thải trong vận
tải biển, bao gồm kế hoạch bổ sung lĩnh vực này vào thị trường các bon của EU - yêu cầu các tàu phải mua
giấy phép khi chúng gây ô nhiễm.
EU vẫn chưa xác nhận là
yêu cầu mua giấy phép sẽ chỉ bao gồm lượng phát thải cho các các chuyến đi
trong nội bộ châu Âu, hay áp dụng cho cả các chuyến đi quốc tế được bắt đầu hoặc kết thúc ở EU./.