Siêu tàu mắc kẹt ở kênh đào Suez gặp thêm rắc rối mới

22/04/2021

Các nhà điều hành siêu tàu mắc kẹt ở kênh đào Suez có thể bị buộc phải dỡ 18.000 container hàng hóa của mình lên các tàu khác.

Tàu Ever Given của hãng Evergreen mắc kẹt ở kênh đào Suez.

Theo tờ Wall Street Journal, các nhà điều hành của tàu Ever Given đang xem xét khả năng chuyển 18.000 container hàng hóa sang các tàu khác. Con tàu chở hàng 224.000 tấn mắc cạn ở kênh đào Suez hôm 23.3 và được giải cứu 6 ngày sau đó, tuy nhiên vẫn chưa thể rời kênh đào Suez sau khi nhà chức trách Ai Cập thông báo trước tiên chủ tàu phải bồi thường thiệt hại 1 tỉ USD.

Nhưng nhà điều hành con tàu - công ty Đài Loan Evergreen Marine Corp - đang phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng trong việc giao hàng nghìn container hàng hóa - từ giấy vệ sinh đến cà phê và đồ nội thất - cho khách hàng.

"Khách hàng đang hỏi khi nào các thùng hàng của họ sẽ được giao. Khả năng chuyển container sang các tàu khác và giao chúng cho khách hàng ở Châu Âu hiện đang được xem xét" - một nguồn tin liên quan trực tiếp đến vấn đề này nói với tờ Wall Street Journal.

Nhưng bất kỳ nỗ lực nào để chuyển 18.000 container khỏi Ever Given có thể trở thành một thách thức lớn về vật chất và hậu cần, thậm chí có thể phải di chuyển con tàu, hiện đang neo đậu trong hồ nhân tạo Great Bitter của kênh đào Suez đến thành phố Port Said gần đó.

“Không dễ thực hiện việc này, nhưng có một số lựa chọn” - cùng một nguồn tin nói với Wall Street Journal. "Các tàu rỗng có thể được triển khai để lấy các thùng hàng và một số có thể được xếp lên các tàu container khác đi qua cùng tuyến đường tới Châu Âu".

Động thái này cũng có thể gây ra thêm những vấn đề đau đầu về mặt pháp lý, chủ yếu liên quan đến các yêu cầu bồi thường và phí liên quan đến con tàu và khách hàng. Hãng Evergreen Marine Corp cho biết trong một tuyên bố rằng, họ đang xem xét lệnh của tòa án Ai Cập "và nghiên cứu khả năng con tàu và hàng hóa trên tàu được xử lý riêng biệt".

Shoei Kisen Kaisha, chủ sở hữu tàu, hồi đầu tháng này đã đệ đơn kiện các nhà khai thác, trong đó kêu gọi các công ty có hàng hóa trên tàu chia sẻ rủi ro và chi phí liên quan đến việc phục hồi con tàu.

Hai luật sư hàng hải Bruce Paulsen và Brian Maloney của Seward & Kissel cho hay: "Việc giữ tàu Ever Given và yêu cầu bồi thường của cơ quan quản lý kênh đào Ai Cập để trục vớt và các chi phí khác làm tăng sự phức tạp và tốn kém cho nhiều chủ hàng".

Họ nói thêm: “Nếu không có giải pháp giải quyết, những chủ hàng đó phải đối mặt với chi phí bổ sung và sự chậm trễ trong khi con tàu vẫn bị giữ lại". Tàu Ever Given đang đi từ Châu Á đến Châu Âu thì bị mắc kẹt ở kênh đào Suez, gây ra sự chậm trễ nghiêm trọng trong việc giao hàng và làm tắc nghẽn giao thông đối với khoảng 400 tàu khác.

Hãng Evergreen chưa xác định được những khách hàng có hàng trên tàu Ever Given, mặc dù một số công ty, bao gồm IKEA và chuỗi siêu thị ALDI có trụ sở tại Đức, đã cho biết họ bị ảnh hưởng.