Honda cho ra mắt mẫu ô tô tự hành hiện đại nhất tại Nhật Bản

08/03/2021

Mẫu ô tô tự hành Legend của Honda có thể tự động điều chỉnh chế độ lái theo từng làn đường, vượt, chuyển làn khi cần thiết và còn có tính năng dừng khẩn cấp.

Mẫu ô tô tự hành Legend của Honda. 

Hãng sản xuất ôtô Honda đã cho lăn bánh loại ôtô tự hành hiện đại nhất trên thế giới được cấp phép lưu hành trên đường phố, khởi đầu với 100 xe tại Nhật Bản. Mẫu ôtô tự hành Legend của Honda có thể tự động điều chỉnh chế độ lái theo từng làn đường, vượt và chuyển làn khi cần thiết.

Ôtô Legend còn có tính năng dừng khẩn cấp trong trường hợp người lái không kịp phản ứng với cảnh báo của xe. Honda khẳng định đã tiến hành thử nghiệm an toàn mở rộng đối với tính năng này.

Theo thông báo của Honda, hãng này cho biết trong quá trình phát triển hệ thống, hãng đã mô phỏng khoảng 10 triệu tình huống có thể xảy ra trên thực tế, cũng như tiến hành các thử nghiệm trên đường cao tốc với tổng quãng đường 1,3 triệu km.

Các chuyên gia cho biết việc đưa xe vào sử dụng thí điểm với số lượng giới hạn sẽ giúp đánh giá nhu cầu thực tế đối với các loại xe tự hành. Chế độ tự động của xe được phân loại theo thang đo từ 0-5, trong đó mức 5 về cơ bản là tự động hoàn toàn. Mẫu Legend của Honda ở mức 3.

Nhiều hãng sản xuất ô tô đã chế tạo thành công loại xe tự hành mức 3, nhưng ít quốc gia ban hành khung pháp lý cho phép bán và sử dụng loại xe này. Xe Legend lăn bánh sau khi Honda được cấp phép bán loại xe này ở Nhật Bản hồi tháng 11/2020.

Chính phủ Nhật Bản đã sửa đổi luật cho phép đưa các loại xe tự hành vào hoạt động, với kỳ vọng ôtô tự hành sẽ trở thành phương tiện chủ chốt trong bối cảnh dân số nước này đang già hóa và cần các giải pháp đi lại an toàn.

Các hãng ô tô và công nghệ đang cạnh tranh quyết liệt trong lĩnh vực công nghệ tự hành. Theo phân loại hiện nay, ô tô tự hành thực sự có hệ thống tự hành ở mức 4, trong đó xe được cho là không cần người lái mà chỉ có hành khách trên xe.

Về lý thuyết, xe tự hành mức 5 sẽ không có bánh lái hoặc các công cụ điều khiển khác, xe có thể xử lý tất cả các loại địa hình và thời tiết mà không cần sự hỗ trợ của người lái. Xe Legend của Honda được đưa vào sử dụng giới hạn ở hình thức cho thuê. Mẫu xe sedan tự hành một phần này có giá 11 triệu yên (102.000 USD).

Hàn Quốc thu hồi gần nửa triệu xe trong 2 tháng đầu năm


Số lượng xe bị thu hồi ở Hàn Quốc lên đến hơn 478 nghìn xe chỉ trong 2 tháng đầu năm 2021

Bộ Đất đai Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải Hàn Quốc cho biết, các hãng xe phải thu hồi 478.371 xe sau khi phát hiện thấy các bộ phận bị lỗi. Thông tấn Yonhap dẫn nguồn tin từ Chính phủ Hàn Quốc cho hay, loạt 9 công ty gồm Mercedes-Benz Hàn Quốc, Hyundai Motor, Kia, Honda Hàn Quốc, Ford Sales & Service Hàn Quốc, Audi Volkswagen Hàn Quốc, Nissan Hàn Quốc, Volvo Cars Korea và BMW Korea sẽ thu hồi 478.371 xe sau khi phát hiện thấy các bộ phận bị lỗi.

Hành động mới nhất được đưa ra một ngày, sau khi Bộ Đất đai Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải thông báo thu hồi 26.699 chiếc xe điện Hyundai Kona vì lỗi pin.

Trong tổng số các trường hợp trên, có 29.769 xe của mẫu Mercedes-Benz E 300 đã tiết kiệm nhiên liệu quá mức - một lỗi tương đối nhỏ so với các trường hợp khác - vì vậy công ty sẽ bồi thường kinh tế cho các chủ sở hữu mà không cần thu hồi thực tế. 

Số lượng thu hồi nhiều nhất là 252.065 chiếc Mercedes-Benz có lỗi trong phần mềm liên lạc khẩn cấp eCall, khiến xe định vị sai vị trí gặp tai nạn. Ngoài ra, 256 chiếc Mercedes-Benz AMG GLC 63 4MATIC có nguy cơ dây cấp điện có thể bị mòn do ma sát động cơ và gây ra cháy chập.

Đối với mẫu xe Tucson của Hyundai Motor và chiếc sedan thể thao Stinger của Kia, 189.974 chiếc sẽ bị thu hồi do lỗi ở bộ điều khiển thủy lực điện tử - hay còn gọi là HECU.

Đối với mẫu Accord của Honda Hàn Quốc, vấn đề là do keo dính bị lỗi trên van điều tiết động được gắn vào trục truyền động. XC40 của Volvo cũng bị thu hồi vì lỗi ở thiết bị kiểm soát phanh. 9 nhà sản xuất và phân phối ô tô đã bắt đầu cung cấp dịch vụ sửa chữa hoặc thay thế các sản phẩm lỗi thuộc danh mục triệu hồi tại Hàn Quốc.