GM - LG đàm phán xây dựng nhà máy pin xe điện thứ 2 tại Mỹ

05/03/2021

General Motors (GM) đang xem xét xây dựng một nhà máy sản xuất pin hiện đại thứ 2 tại Hoa Kỳ với đối tác LG Chem.

GM - LG đàm phán xây dựng nhà máy pin xe điện thứ 2 tại Mỹ

Nhà máy sản xuất pin thứ 2 đang được đàm phán xây dựng ở Tennessee, Hoa Kỳ.

Nhà sản xuất ô tô lớn nhất của Hoa Kỳ xác nhận đang xem xét về tính khả thi của việc xây dựng nhà máy sản xuất pin thứ 2 với LG Energy Solution thông qua một liên doanh. Quyết định sẽ được đưa ra vào tháng 6 tới. Sau tuyên bố, cổ phiếu của hãng đã tăng 0,8%.

GM và LG Chem đang đàm phán với các quan chức Tennessee để xây dựng nhà máy. Dự kiến, sẽ đặt gần nhà máy lắp ráp Spring Hill của GM. Các nguồn tin cho biết, nhà máy mới sẽ có quy mô tương tự như nhà máy pin trị giá 2,3 tỷ USD đang được xây dựng ở Ohio.

Hồi tháng 10, GM cho biết, họ sẽ đầu tư 2 tỷ USD vào nhà máy Spring Hill để chế tạo xe điện, bao gồm cả chiếc Cadillac Lyriq. Năm ngoái, hãng xe Mỹ đã đầu tư 27 tỷ USD vào xe điện và xe tự hành trong vòng 5 năm tới.

Một nguồn tin tiết lộ, GM dự kiến ​​sẽ cần thêm các nhà máy pin để đáp ứng các mục tiêu về xe điện. Công ty đã tuyên bố sẽ ngừng bán tất cả các loại xe chạy bằng xăng và diesel vào năm 2035.

LG Energy Solution cũng cho biết, họ đang đàm phán để đầu tư thêm với GM, nhưng không thể tiết lộ chi tiết cụ thể. “LG Energy Solution cũng đang lên kế hoạch mở rộng công suất bổ sung cho các OEM toàn cầu khác đặt tại Hoa Kỳ”.

Nhà máy liên doanh sản xuất pin ô tô của GM và LG Chem ở Ohio sẽ là một trong những cơ sở sản xuất pin lớn nhất thế giới. Nhà máy này đang được xây dựng gần với nhà máy lắp ráp của GM ở Lordstown và sẽ đẩy nhanh kế hoạch đưa các mẫu xe điện (EV) mới trên toàn cầu vào năm 2025.

Giám đốc điều hành GM Mary Barra cho biết, công ty muốn vượt mục tiêu trước đó về doanh số bán hàng năm 1 triệu chiếc xe điện tại Hoa Kỳ và Trung Quốc vào năm 2025.

Hầu hết các hoạt động sản xuất pin hiện nay vẫn tập trung ở châu Á và châu Âu. Trong khi phần lớn hoạt động sản xuất pin tại Mỹ vẫn do Tesla kiểm soát.

CEO Ford kêu gọi Chính phủ Mỹ hỗ trợ sản xuất pin và hạ tầng xe điện

CEO Ford kêu gọi Chính phủ Mỹ hỗ trợ sản xuất pin và hạ tầng xe điện

CEO Ford kêu gọi Chính phủ Mỹ hỗ trợ pin và hạ tầng xe điện

Lãnh đạo hãng xe Mỹ cho rằng các chính sách hỗ trợ tăng cường sản xuất pin xe điện và cơ sở hạ tầng tốt hơn cho xe thương mại chạy điện sẽ giúp thúc đẩy nhu cầu đối với những loại xe này.

Giám đốc điều hành của Ford Motor đã kêu gọi chính phủ Hoa Kỳ hỗ trợ sản xuất pin xe điện và phát triển cơ sở hạ tầng sạc khi hãng này có kế hoạch điện khí hóa các loại xe tải và SUV bán chạy nhất của hãng.

 “Chúng tôi cần đưa sản xuất pin quy mô lớn đến Mỹ”, Giám đốc điều hành của Ford, Jim Farley vừa nói tại một hội nghị tài chính. Ông này cũng cho biết, sẽ đưa ra vấn đề này trong cuộc đàm phán với các nhà lãnh đạo Chính phủ.

Reuters cho biết, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ thảo luận với các nhà lập pháp về cách đảm bảo nguồn cung cấp pin xe điện, chất bán dẫn được sử dụng trong ô tô, đất hiếm và dược phẩm.

CEO Ford cho biết, hỗ trợ chính sách để tăng cường sản xuất pin xe điện và cơ sở hạ tầng tốt hơn cho xe thương mại chạy điện sẽ giúp thúc đẩy nhu cầu đối với những loại xe này. Ông này cũng đề cập đến tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn khiến một số nhà máy ô tô của Mỹ phải tạm ngừng hoạt động.

Phần lớn lợi nhuận của Ford đến từ việc bán các dòng xe bán tải lớn tại Hoa Kỳ. Công ty có kế hoạch tung ra phiên bản chạy điện hoàn toàn của chiếc bán tải bán chạy nhất F-series vào cuối năm nay. Sau đó là phiên bản chạy điện của mẫu xe Transit. Ford chưa có kế hoạch điện khí hóa chi tiết cho dòng xe SUV của mình. Ford sẽ làm việc với các đối tác để phát triển kiến ​​trúc xe điện cho các loại xe ít sinh lời hơn ở châu Âu và Trung Quốc.

Tuy vậy, CEO Ford cũng cho biết, Ford mong muốn có doanh thu từ cả dịch vụ kỹ thuật số và dịch vụ vật lý, chẳng hạn như sạc và sửa chữa xe nhất là khi lượng khách hàng thương mại ngày càng tăng.