Thương hiệu Việt và dấu ấn trên thị trường ôtô

07/01/2021

Sau hơn 18 tháng gia nhập thị trường ôtô, VinFast đã để lại nhiều dấu ấn nhờ chất lượng tốt và chính sách bán hàng đề cao quyền lợi của người mua.

Tháng 10/2018, VinFast có màn ra mắt ấn tượng tại triển lãm Paris Motor Show, đánh dấu sự ra đời của thương hiệu ôtô Việt đầu tiên. “Những gì VinFast đang làm là phi thường”, ông Dan Vardie - Chủ tịch AutoBest đánh giá khi trao giải “Ngôi sao mới” cho VinFast dựa trên yếu tố thương hiệu và mẫu xe mới ấn tượng.

Từ khi gia nhập thị trường ôtô, VinFast đã chứng minh năng lực của mình như hoàn thành nhà máy và đi vào sản xuất chỉ sau 21 tháng xây dựng; ra xe mẫu chỉ sau 11 tháng từ khi khởi công nhà máy' có xe thương mại lăn bánh sau chưa đầy 2 năm…

Thuong hieu xe Viet anh 1

VinFast để lại nhiều dấu ấn sau gần 2 năm gia nhập thị trường.

Theo đại diện VinFast, từ những bước đầu tiên, hãng luôn nỗ lực cho thấy sự khác biệt khi không hy sinh chất lượng để có giá tốt. Với nền tảng công nghệ châu Âu, tất cả mẫu xe Việt đều vượt qua các bài kiểm tra khắt khe của ASEAN NCAP để được chứng nhận an toàn cao nhất.

Khi trao chứng nhận an toàn 5 sao cho 2 mẫu Lux và 4 sao cho mẫu Fadil hồi tháng 10/2019, Tổng thư ký ASEAN NCAP - ông Khairil Anwar Abu Kassi cho rằng: “VinFast đã góp phần thay đổi quan niệm của người Việt Nam khi chọn mua xe hơi”.

Trước thời điểm có xe thương mại một năm, hãng xe Việt đã tiếp nhận 10.000 đơn đặt hàng. Đến tháng 11/2020, tức sau 18 tháng chính thức gia nhập thị trường, VinFast đã cán mốc hơn 30.000 xe bán ra với chỉ 3 mẫu sản phẩm (chưa bao gồm VinFast President chỉ sản xuất giới hạn 500 chiếc). Đến nay, Fadil đã dẫn đầu doanh số ở phân khúc A, trong khi cả hai dòng Lux nằm ở top đầu phân khúc sedan và SUV hạng E.

Theo đại diện VinFast, chất lượng tốt, ưu đãi không giới hạn và triết lý kinh doanh tử tế là chìa khóa giúp hãng xe Việt đạt tốc độ tăng trưởng ấn tượng trong thời điểm nhiều thương hiệu lao đao vì Covid-19.

Thuong hieu xe Viet anh 2

Doanh số xe VinFast đứng đầu trong nhiều phân khúc.

Thời gian gần đây, hãng tung ra hàng loạt chương trình tri ân cùng chính sách chăm sóc khách hàng nhằm lại nhiều quyền lợi tốt cho người dùng, kỳ vọng xóa bỏ tiền lệ xấu “mua đứt bán đoạn” của thị trường ôtô Việt.

Năm 2020, hành trình tăng trưởng của VinFast còn ghi dấu ấn với những bước đi chiến lược, cho thấy năng lực tự chủ về công nghệ và sản xuất, đón bắt các xu hướng mới nhằm hiện thực hóa mục tiêu bước ra toàn cầu.

Tháng 5/2020, VinFast lần đầu chạy thử ôtô điện, chuẩn bị gia nhập thị trường Mỹ. Tháng 6/2020, hãng công bố thành lập Viện Công nghệ ôtô 2 tại Melbourne - cái nôi của ngành công nghiệp ôtô Australia. Tháng 9/2020, hãng công bố mua lại Trung tâm thử nghiệm ôtô Lang Lang, bang Victoria, Australia.

Cũng trong thời gian này, VinFast ra mắt mẫu SUV phiên bản giới hạn President - dòng sản phẩm biểu trưng cho đẳng cấp, chất lượng của ôtô thương hiệu Việt. Tờ Nikkei nhận định, VinFast President là một bước tiến nâng tầm thương hiệu của hãng xe Việt. “Họ muốn cho thế giới thấy Việt Nam hoàn toàn có năng lực sản xuất ôtô siêu sang”, Nikkei bình luận.

Thuong hieu xe Viet anh 3

VinFast President cho thấy năng lực sản xuất ôtô cao cấp của hãng xe Việt.

Trước đó, kênh truyền hình Discovery cho rằng VinFast sở hữu công nghệ sản xuất xe của tương lai. CleanTechnica nhận định VinFast đang đầu tư lớn vào xe điện, xu hướng giao thông của tương lai, điều này cho thấy năng lực thực sự của hãng. Trong khi đó, Đài Truyền hình quốc gia Thuỵ Sỹ RTS gọi VinFast là “kẻ thách thức” của ngành công nghiệp ôtô thế giới.

Theo VinFast, kết quả đạt được sau 18 tháng gia nhập thị trường đến từ sự đầu tư bài bản, quyết liệt cùng những bước đi khôn ngoan. Nỗ lực này cũng cho thấy khát vọng xây dựng thương hiệu ôtô Việt xứng tầm thế giới của VinFast.