Toyota và Panasonic hợp tác sản xuất pin ô tô để vượt các đối thủ

09/11/2020

Toyota và Panasonic đang đặt mục tiêu đẩy mạnh tính hiệu quả của quá trình phát triển và sản xuất pin ô tô lên gấp 10 lần để cạnh tranh tốt hơn với các đối thủ lớn hơn của Trung Quốc.


Ông Hiroaki Koda, Chủ tịch Prime Planet Energy & Solutions Inc - một liên doanh sản xuất pin của Toyota Motor Corp và Panasonic Corp cho biết liên doanh này đặt mục tiêu đẩy mạnh tính hiệu quả của quá trình phát triển và sản xuất lên gấp 10 lần để cạnh tranh tốt hơn với các đối thủ lớn hơn của Trung Quốc. 

Prime Planet Energy & Solutions Inc hiện là nhà cung cấp pin lớn nhất thế giới cho các mẫu xe lai (sử dụng động cơ đốt trong và động cơ điện). Prime Planet Energy & Solutions Inc được thành lập vào tháng 4/2020 với sự kết hợp các nhóm kỹ sư và bộ phận chế tạo các thiết bị liên quan tới pin của cả Toyota Motor Corp và Panasonic Corp.

Tuy vậy, liên doanh này chỉ chiếm thị phần khá "khiêm tốn" (khoảng 3%) của thị trường pin công suất lớn cho xe điện, ít hơn rất nhiều so với mức hơn 20% thị phần của công ty Contemporary Amperex Technology Co Ltd (CATL) đến từ Trung Quốc.

Trả lời trước báo giới, ông Hiroaki Koda cho biết liên doanh này đang hướng đến việc tiêu chuẩn hóa thiết kế pin và giúp tái cơ cấu hoạt động của các nhà cung cấp nguyên vật liệu. Toyota cũng đã hợp tác với CATL và nhà sản xuất xe điện (EV) Trung Quốc BYD Co Ltd để mua pin. Toyota đặt mục tiêu 50% doanh thu toàn cầu sẽ đến từ xe điện vào năm 2025.

Khi được hỏi về cam kết sẽ giảm 50% giá thành sản xuất pin với các công nghệ và quy trình sản xuất mới trong vài năm tới của Tesla Inc, ông Koda cho hay Prime Planet Energy & Solutions Inc có kế hoạch tương tự về công nghệ.

Prime Planet đã tiếp quản "mảng" kinh doanh pin hình lăng trụ mỏng của Panasonic, trong khi Panasonic tiếp tục kinh doanh loại pin hình trụ tương tự như pin được sử dụng trong máy tính xách tay với Tesla.

Tesla không còn là nhà sản xuất xe chạy điện lớn nhất châu Âu

Tesla không còn là nhà sản xuất xe chạy điện lớn nhất châu Âu - 1

Thị phần của Tesla tại châu Âu đã giảm từ mức 33,8% xuống chỉ còn 13,5% trong vòng một năm. Cách đây một năm, Tesla gần như thống trị phân khúc xe chạy hoàn toàn bằng điện (BEV) tại châu Âu, nhưng kể từ đó, mọi thứ không hoàn toàn là màu hồng đối với hãng xe chạy điện này của Mỹ.

Theo chuyên gia phân tích ngành ô tô Matthias Schmidt, Tesla hiện chiếm 13,5% thị phần tại Tây Âu, trong khi vào quý 3 năm ngoái, con số này là 33,8%. Đó là một sự thay đổi lớn.

Các tập đoàn sản xuất ô tô khác đã cải thiện đáng kể doanh số xe BEV trong năm nay; nổi bật nhất là 3 cái tên: Volkswagen, liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi và Hyundai Motor, đã có doanh số xe chạy điện cao hơn Tesla trong quý 3 vừa qua.

Tuy nhiên, cũng cần phải nói thêm rằng Tesla là một thương hiệu độc lập, trong khi các đơn vị sản xuất ô tô khác gồm nhiều thương hiệu. Các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) cũng buộc phải tăng doanh số xe BEV, dù có tỷ suất lợi nhuận thấp hơn, để một mặt đáp ứng các yêu cầu về khí phát thải CO2 và mặt khác tăng doanh số xe BEV, nhằm tận dụng làn sóng ưu đãi mới dành cho xe điện của chính phủ các nước.

Nếu lấy doanh số trong 12 tháng vừa qua làm thước đo, Tesla đã bán được 97.600 xe, kém vài nghìn chiếc so với Tập đoàn Volkswagen và Liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi.

Với quý 4 đầy tiềm năng, được hỗ trợ bởi việc nhập khẩu mẫu Model 3 từ Trung Quốc, Tesla dự kiến sẽ cải thiện vị thế của mình, thậm chí có thể vượt qua cột mốc 110.000 chiếc của năm 2019. Tuy nhiên, có lẽ như vậy là chưa đủ để hãng xe điện Mỹ vượt qua nhiều đối thủ khác về mặt doanh số. Trong giai đoạn 9 tháng đầu năm, doanh số bán xe BEV của các hãng xe dẫn đầu bao gồm: Tập đoàn Volkswagen: 87.000 chiếc; Liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi: 83.000 chiếc; Tesla: 63.000 chiếc (giảm 12.000 chiếc so với cùng kỳ năm ngoái).

Kết quả sụt giảm của Tesla có liên quan một phần đến nhu cầu sụt giảm đối với Model S/Model X, chủ yếu dựa vào một mẫu xe duy nhất (Model 3). Bên cạnh đó, dịch bệnh Covid-19 và các biện pháp phong tỏa cũng đã ảnh hưởng đáng kể đến chuỗi cung ứng của hãng.