IMO ban hành hướng dẫn đối với việc chậm bàn giao tàu biển đóng mới do COVID-19

07/04/2020

Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) đã đưa ra hướng dẫn về các trường hợp do dịch bệnh COVID-19, dẫn đến sự chậm trễ không dự kiến được trong việc bàn giao tàu chở hàng rời và tàu chở dầu đóng mới với kế hoạch ban đầu sẽ được hoàn thành trước ngày 01/7/2020.


Ngày 03/4/2020, Tổng thư ký IMO đã phát hành Thông báo số 4204/Add.7: Virus Corona (COVID-19) - Hướng dẫn về các trường hợp chậm trễ không dự kiến được trong việc bàn giao (truy cập tại liên kết: http://www.imo.org/en/MediaCentre/HotTopics/Documents/Circular Letter No.4204-Add.7 - Coronavirus.pdf).

Theo Quy định II-1/3-10 "Tiêu chuẩn đóng tàu dựa trên mục tiêu đối với tàu chở dầu và tàu chở hàng rời" của Công ước Quốc tế về an toàn sinh mạng con người trên biển (SOLAS), đã được sửa đổi, bổ sung của IMO, các tàu chở dầu và tàu chở hàng rời với chiều dài từ 150 mét trở lên, có hợp đồng đóng mới trước ngày 01/7/2016 và được bàn giao vào hoặc sau ngày 01/7/2020 phải tuân thủ tiêu chuẩn đóng tàu dựa trên mục tiêu (Goal-based ship construction standards).

Dịch bệnh do virus corona đã lan rộng khắp toàn cầu với tác động của nó đã vượt xa tầm kiểm soát của các chủ tàu và cơ sở đóng tàu, gây ra các khó khăn vô cùng to lớn cho các cơ sở đóng tàu và các chuỗi liên kết của họ trong việc duy trì hoạt động bình thường, dẫn đến việc chậm trễ hoàn thành tàu đóng mới để bàn giao trước ngày 01/7/2020 đối với các tàu không tuân thủ tiêu chuẩn đóng tàu dựa trên mục tiêu.

Tổng thư ký IMO đã nhận được thông tin từ các quốc gia thành viên về những khó khăn do tác động nặng nề của đại dịch COVID-19, mà các cơ sở đóng tàu, cung ứng trang thiết bị tàu thủy, chủ tàu, tổ chức đăng kiểm và cơ sở cung cấp dịch vụ kỹ thuật tàu thủy đang phải đối mặt trong việc hoàn thành và bàn giao tàu theo kế hoạch dự kiến. Đây là tình huống bất khả kháng và sẽ dẫn đến sự chậm trễ trong việc hoàn thành đóng mới để bàn giao đưa vào khai thác một số tàu dầu và tàu chở hàng rời không tuân thủ tiêu chuẩn đóng tàu dựa trên mục tiêu theo Quy định II-1/3-10 của Công ước SOLAS.

Để giải quyết khó khăn nêu trên cho các bên liên quan, hướng dẫn của IMO theo Thông báo số 4204/Add.7 kêu gọi Quốc gia tàu mang cờ quốc tịch, cân nhắc trong từng trường hợp cụ thể, chấp nhận các tàu chở dầu và tàu chở hàng rời với chiều dài từ 150 mét trở lên, có hợp đồng đóng mới trước ngày 01/7/2016 và được bàn giao vào hoặc sau ngày 01/7/2020, không tuân thủ tiêu chuẩn đóng tàu dựa trên mục tiêu vì lý do chậm trễ không dự kiến được trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19.

Để có thể thực hiện việc chấp nhận như vậy, cần phải có báo cáo chính thức của cơ quan có thẩm quyền quốc gia nơi tàu được đóng nêu rõ sự chậm trễ trong việc bàn giao tàu là do hoàn cảnh không dự kiến được, nằm ngoài tầm kiểm soát của của cơ sở đóng tàu và chủ tàu. Thêm vào đó, trong giấy chứng nhận an toàn kết cấu do tổ chức đăng kiểm cấp cho tàu liên quan phải có ghi chú chỉ ra tàu được Quốc gia tàu mang cờ quốc tịch chấp nhận không tuân thủ tiêu chuẩn đóng tàu dựa trên mục tiêu. Quốc gia tàu mang cờ quốc tịch cần thông báo cho IMO về các thông số của tàu (tên tàu, số IMO, …) và cơ sở theo đó tàu được chấp nhận do sự chậm trễ không dự kiến được./.