"Chín mươi phần trăm hàng hóa trên thế giới được vận chuyển bằng đường biển. Vào bất kỳ thời điểm nào, có hơn 1,6 triệu thuyền viên làm việc trên 70.000 tàu trên toàn thế giới. Những người đàn ông và phụ nữ này đang vận chuyển hàng hóa và sản phẩm thiết yếu cho các doanh nghiệp và cuộc sống hàng ngày của người dân. Điều này sẽ giữ vững các cộng đồng vượt qua đại dịch virus corona.
Các con tàu vận chuyển hàng hóa về phía đông, phía tây, phía bắc và phía nam - tất cả mọi thứ từ thực phẩm, đồ gia dụng đến nguyên liệu thô như dầu, sắt, quặng, cho đến sản phẩm công nghiệp như trang thiết bị y tế và máy thở.
Trong vài phút, chúng tôi muốn bạn nhìn nhận cuộc sống và phúc lợi của thuyền viên - những người lao động đang làm việc trên các con tàu, những người sống xa nhà nhưng đang ở tuyến đầu của tình trạng khẩn cấp toàn cầu này.
Hãy tưởng tượng bạn ở trên một con tàu với không gian hạn chế trong 6, 8 hoặc 10 tháng, làm việc 10-12 giờ mỗi ngày, 7 ngày một tuần. Hãy tưởng tượng bạn phải xa gia đình và bạn bè hàng tháng liền, điều khiển con tàu vượt biển, kết nối các chuỗi cung ứng toàn cầu năm ngoài tầm mắt để đảm bảo mọi người nhận được hàng hóa thiết yếu hàng ngày của họ.
Bây giờ hãy tưởng tượng bạn phải ở trên một con tàu trong khoảng thời gian không xác định sau 10 tháng làm việc trên chính con tàu đó, bởi vì các chính phủ đang cấm bạn đi qua đất nước của họ để về nhà hoặc không cho phép thuyền viên khác được lên tàu để thay thế bạn. Hoặc tệ hơn, hãy tưởng tượng bạn bị bỏ rơi ở một cảng nào đó mà không có tiền và được gửi về gia đình bạn vì chủ sử dụng lao động đang giữ lại thu nhập của bạn.
Điều đó không dễ để tưởng tượng, trừ khi bạn là một người đi biển.
Giữa cuộc khủng hoảng COVID-19, mỗi ngày ITF phải xử lý các trường hợp và tình huống mà những người đi biển không thể tự do di chuyển để đến và rời khỏi tàu, do số lượng hạn chế ngày càng tăng của các chính phủ quốc gia đối với những người đến và rời khỏi đất nước của họ.
Một điều trớ trêu của tình huống là các chính phủ đang phụ thuộc vào việc vận chuyển hàng hóa thiết yếu bằng đường biển, điều đó giúp công dân của họ vượt qua cuộc khủng hoảng chưa từng có này; nhưng cũng chính một số trong các chính phủ đó đang từ chối quyền trở về nhà của thuyền viên và đang hạn chế việc thay đổi thuyền viên.
ITF đang kêu gọi vai trò quan trọng của những người đi biển trong cuộc khủng hoảng bất thường này phải được công nhận, và họ phải được đối xử như "những người lao động chủ chốt", bất kể quốc tịch của họ là gì.
ITF, và các chi nhánh hàng hải của chúng tôi, kêu gọi các chính phủ, các chính trị gia, các chính quyền cảng và các quốc gia tàu mang cờ quốc tịch, chủ sử dụng lao động và người tiêu dùng nói chung nhớ rằng khả năng của chúng ta để đối phó với đại dịch này phụ thuộc vào việc vận chuyển hàng hóa của những người đi biển trên toàn thế giới.
Những người đi biển này cũng là con người, sức khỏe và sự an toàn của họ cũng quan trọng như của bất kỳ ai khác. Vì vậy, xin vui lòng dành một chút thời gian để ghi nhận sự hy sinh của họ, và hãy để tất cả đảm bảo rằng họ được đối xử với sự tôn trọng và nhân phẩm mà họ xứng đáng, để họ có thể tiếp tục cung cấp các dịch vụ quan trọng của mình, giữ cho thế giới luôn phát triển."