
Biểu tượng của hãng Honda Motor Co Ltd.
Hãng sản xuất ô tô Honda Motor Co Ltd vừa cho biết hãng sẽ loại bỏ tất cả xe diesel vào năm 2021 để chuyển sang các mẫu sử dụng động cơ điện, giữa lúc nhà sản xuất ô tô Nhật Bản này muốn chuyển sang điện khí hóa tất cả các xe ở châu Âu vào năm 2025.
Theo các mục tiêu phát thải của Liên minh châu Âu (EU), lượng khí CO2 sẽ phải được cắt giảm từ mức trung bình 120,5 gram/kg hiện nay xuống 95 gram/km đối với 95% ô tô vào năm tới. Tất cả ô tô mới ở EU sẽ phải tuân thủ quy định này vào năm 2021. Nhu cầu ngày càng sụt giảm đối với ô tô sử dụng động cơ diesel cũng như các quy định khắt khe hơn về khí thải đã ảnh hưởng đến các kế hoạch sản xuất của Honda tại châu Âu.
Hồi tháng 2/2019, Honda thông báo sẽ đóng cửa nhà máy sản xuất ôtô duy nhất của hãng ở Anh vào năm 2021, theo đó hơn 3.500 việc làm cũng sẽ bị mất. Hãng sản xuất ô tô lớn thứ ba của Nhật Bản cũng sẽ chuyển hướng sang nghiên cứu và phát triển các loại xe tiên tiến trong thời gian tới. Honda đặt mục tiêu đến năm 2025, xe điện và xe lai sẽ chiếm 2/3 lượng xe bán ra của hãng tại thị trường châu Âu.
Honda cũng có kế hoạch sản xuất một hệ thống xe gần như tự lái hoàn toàn vào năm 2025, cùng với đó là một hệ thống tự lái có thể hoạt động trên đường cao tốc vào năm 2020. Đây là bước đầu tiên trong mục tiêu của Honda nhằm loại bỏ va chạm giao thông vào năm 2040.
Honda sẽ sử dụng 60% năng lượng tái tạo tại Bắc Mỹ

Honda đang lên kế hoạch thay thế 60% năng lượng điện được sử dụng tại các nhà máy của mình tại Bắc Mỹ bằng các năng lượng tái tạo như gió và ánh sáng mặt trời. Từ cuối năm 2020, Honda sẽ mua 530.000 MWh/năm từ trang trại sản xuất năng lượng tái tạo ở Oklahoma, cùng việc mua 482.000 MWh/năm ở Texas, từ 2021.
Việc sử dụng năng lượng tái tạo sẽ bù đắp lượng điện carbon được sử dụng ở các nhà máy sản xuất ô-tô của công ty đặt tại Ohio, Indianna và Alabama. Lượng điện không sử dụng này sẽ được bổ sung lại vào mạng lưới điện quốc gia tại Mỹ.
Honda dự kiến sẽ bù đắp lượng khí thải CO2 hằng năm là 800.000 tấn; bên cạnh đó, công ty này còn muốn thay thế 2/3 lượng xe hơi của mình sử dụng điện khí hóa vào năm 2030 (những chiếc xe này sẽ sử dụng năng lượng tái tạo để sạc điện).
Ngoài Honda, các nhà sản xuất ô-tô khác đang tìm nhiều cách để hỗ trợ năng lượng tái tạo, thúc đẩy ngành công nghiệp này đi đúng hướng trong hạn chế lượng khí thải đang làm trái đất nóng lên, như: kế hoạch của Rivian biến pin EV đã sử dụng thành hệ thống lưu trữ năng lượng ở Puerto Rico; Nissan đang thử nghiệm dùng pin EV tái chế thắp sáng đèn đường./.