Đề án Nâng cao chất lượng công tác đăng kiểm phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và phương tiện thủy nội địa

13/08/2012

Bộ GTVT Phê duyệt Đề án Nâng cao chất lượng công tác đăng kiểm phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và phương tiện thủy nội địa góp phần giảm thiểu TNGT và ô nhiễm môi trường.

Ngày 8/8, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã ký Quyết định số 1873/QĐ-BGTVT về phê duyệt Đề án Nâng cao chất lượng công tác đăng kiểm phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và phương tiện thủy nội địa góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT) và ô nhiễm môi trường.

Đề án bao gồm 2 nội dung cơ bản là: Nâng cao chất lượng công tác đăng kiểm phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và nâng cao chất lượng công tác đăng kiểm phương tiện thủy nội địa.

Đối với việc nâng cao chất lượng công tác đăng kiểm phương tiện cơ giới giao thông đường bộ (PTGTCGĐB) dựa vào hệ thống văn bản, quy phạm pháp luật và tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật đã được xây dựng, bổ sung, sửa đổi tương đối hoàn thiện để làm căn cứ pháp lý cho các hoạt động đăng kiểm PTGTCGĐB bao gồm đăng kiểm chất lượng xe cơ giới sản xuất, lắp ráp mới và nhập khẩu, kiểm định ô tô và xe máy chuyên dùng đang lưu hành. Tuy nhiên, vẫn cần bổ sung, cập nhật, sửa đổi kịp thời hệ thộng văn bản quy phạm pháp luật để phù hợp với yêu cầu thực tế của nhiệm vụ đăng kiểm trong tình hình mới và mở rộng việc đăng kiểm sang những lĩnh vực chưa được thực hiện.

Đánh giá về tình hình thực hiện công tác đăng kiểm PTGTCGĐB trong thời gian vừa qua đã đạt được những kết quả quan trọng, đảm bảo an toàn kỹ thuật và giảm thiểu ô nhiễm môi trường của xe cơ giới tham gia giao thông. Theo số liệu thống kê của Uỷ ban ATGT quốc gia thì những vụ TNGT đường bộ xảy ra do phương tiện không đảm bảo kỹ thuật đã không ngừng giảm từ 9% năm 1995 xuống còn 0,7 - 0,8% trong các năm 2005 - 2011; ngành đăng kiểm về cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu của xã hội. Bên cạnh những kết quả đạt được thì vẫn còn nhiều vấn đề, lĩnh vực mà công tác đăng kiểm xe cơ giới cần giải quyết: hiện nay có khoảng 35 triệu mô tô, xe máy đang lưu hành tham gia giao thông chưa được kiểm soát ATKT&BVMT; hàng trăm vụ cháy nổ xe ô tô, xe mô tô trong cuối năm 2011 và đầu năm 2012 cần có biện pháp xử lý.

Đối với các giải pháp và nhiệm vụ của nâng cao chất lượng công tác đăng kiểm PTGTCGĐB đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020 bao gồm nâng cao đạo đức nghề nghiệp, tác phong làm việc của đăng kiểm viên, ngăn ngừa tiêu cực trong công tác đăng kiểm; hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật và tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật; trang bị hệ thống camera giám sát hoạt động trên từng dây chuyền kiểm định có nối mạng.

Đề án chú trọng công tác nâng cao, hiện đại hóa công tác đăng kiểm PTGTCGĐB bằng việc tiếp tục phát triển mạng lưới các Trung tâm Đăng kiểm trên địa bàn các địa phương; thay thế các dây chuyền kiểm định cũ, đã kém chất lượng không có khả năng kết nối mạng với máy tính tại các đơn vị đăng kiểm bằng những dây chuyền hiện đại.

Đặc biệt, Đề án xác định xây dựng và đưa vào sử dụng Hệ thống phần mềm quản lý đăng kiểm ô tô liên thông từ khâu kiểm tra, chứng nhận chất lượng SXLR, nhập khẩu đến khi đăng kiểm lưu hành. Cùng với đó là xây dựng cơ sở dữ liệu phương tiện tập trung, thống nhất trên cả nước để các đơn vị đăng kiểm có thể khai thác sử dụng và cập nhật trực tiếp. Hệ thống phần mềm mới phải bao gồm các phần mềm phục vụ các mảng công việc khác nhau trong lĩnh vực đăng kiểm ô tô là: công nhận kiểu loại phương tiện và kiểm soát SXLR phương tiện mới trong nước; kiểm tra phương tiện nhập khẩu; thẩm định thiết kế và chứng nhận chất lượng cải tạo phương tiện; kiểm tra định kỳ phương tiện đang lưu hành. Dữ liệu được thiết kế thống nhất về khuôn dạng đế có thể trao đổi mang tính kế thừa trong toàn bộ các phần mềm kể trên; Hệ thống được thiết kế chạy với cơ sở dữ liệu tập trung tại Cục (các ứng dụng dạng web) hoặc có cơ sở dữ liệu phân tán tại các đơn vị đăng kiểm nhưng có khả năng trao đổi đồng bộ thông tin với cơ sở dữ liệu tập trung thông qua mạng diện rộng nhằm đảm bảo sự nhất quán và cập thời của dữ liệu trong toàn hệ thống. Các đơn vị đăng kiểm cũng có thể trao đổi thông tin với nhau và với các phòng ban chuyên môn của Cục bằng các chức năng được thiết kế trong phần mềm thông qua cơ sờ dữ liệu trên máy chủ của Cục; Hệ thống được thiết kế với hệ thống người dùng phân cấp theo nhóm với các đặc quyền khác nhau và có nhật ký theo dõi các quá trìnhthực hiện tác vụ của mỗi người dùng trong hệ thống. Các phần mềm quản lý được thiết kế để bao hàm các quy trình xử lý công việc gồm nhiều người tham gia ở các công đoạn khác nhau, người lãnh đạo có thể kiểm soát tiến độ cũng như tình trạng xử lý công việc thông qua các báo cáo theo dõi công việc đang thực hiện.

Đối với Đề án về việc nâng cao chất lượng công tác đăng kiểm phương tiện thủy nội địa ( PTTNĐ) cũng cần có hệ thống văn bản quy phạm pháp luật và tiêu chuẩn, quy chuẩn kĩ thuật.

Về tình hình thực hiện công tác đăng kiểm PTTNĐ trong thời gian qua theo kết quả tổng điều tra yêu cầu của Luật giao thông ĐTNĐ thì số phương tiện phải đăng kiểm là 444.142 phương tiện, trong đó số phương tiện đã đăng kiểm chiếm 56%.Các phương tiện cỡ nhỏ chưa đăng kiểm còn nhiều và quay lại đăng kiểm chu kỳ chỉ đạt khoảng 30%.

Đề án đã chỉ ra nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng công tác đăng kiểm PTTNĐ đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020 gồm có: Sửa đổi bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật trong công tác đăng kiểm PTTNĐ; hiện đại hóa công tác đăng kiểm PTTNĐ.

Ngoài ra, Đề án cũng nêu rõ công tác tổ chức thực hiện Nâng cao chất lượng công tác đăng kiểmphương tiện giao thông cơ giới đường bộ và phương tiện thủy nội địa góp phần giảm thiểu TNGT và ô nhiễm môi trường.