Hãng xe Đức Opel (hiện thuộc sở hữu của Tập đoàn PSA, Pháp) đã trở thành cái tên mới nhất bị đưa ra ánh sáng về hành vi gian lận khí thải, sau khi Berlin tiến hành khám xét hai nhà máy tại Ruesselsheim và Kaiserslautern của hãng.
.jpg)
Opel là thương hiệu thuộc Tập đoàn PSA cùng với Peugoet và Citroen.
Theo Công tố viên cấp cao Nadja Niesen, Cục Giao thông - Vận tải liên bang Đức (KBA) đã ra cáo buộc Opel bán xe cài phần mềm gian lận khí thải. Uớc tính, tại châu Âu đã có khoảng 95.000 xe của Opel bị tình nghi cài phần mềm này.
Trong một tuyên bố, Bộ Giao thông Đức cho hay sẽ sớm yêu cầu thu hồi các mẫu xe Cascada, Insignia và Zafira của Opel bị phát hiện cài đặt thiết bị gian lận khí thải. Theo bộ này, Opel đã liên tục trì hoãn phiên điều trần vì lý do kỹ thuật. Bộ cũng cáo buộc Opel chậm trễ trong việc cập nhật phần mềm đối với các thiết bị gian lận được phát hiện trong các mẫu xe đời cũ vào cuối năm 2015.
Về phần mình, Opel thừa nhận đang có cuộc điều tra về hành vi gian lận khí thải, với việc khám xét hai nhà máy nói trên. Hãng cũng cho biết đang hợp tác đầy đủ với nhà chức trách, đồng thời khẳng định luôn tuân thủ các quy định. Opel cho biết đã có hơn 22.000 xe của hãng đã được cập nhật phần mềm khắc phục gian lận, khiến con số nằm trong diện bị thu hồi là 9.200 xe.
Đây là vụ việc mới nhất sau vụ bê bối gian lận khí thải năm 2015 của Volkswagen đã đẩy các dòng xe động cơ diesel vào "tầm ngắm" của Chính phủ Đức. Trong vụ bê bối này, Volkswagen đã thừa nhận giảm bớt thông số khí NOx thải ra môi trường so với thực tế của 11 triệu xe đã bán trên toàn thế giới. Tập đoàn xe hàng đầu châu Âu này đã phải chi 14,7 tỷ USD để khắc phục hậu quả bê bối, bao gồm khoản tiền đền bù và thanh toán chi phí sửa chữa, nâng cấp ở Mỹ.
* Nhà chế tạo ô tô Volkswagen (VW) của Đức ngày 16/10 cho biết Audi AG - công ty con của VW - đã chấp nhận nộp phạt 800 triệu euro (927 triệu USD) để khép lại cuộc điều tra về gian lận khí thải.

Mẫu xe Audi A6 được giới thiệu tại Triển lãm ô tô Paris, Pháp.
Án phạt Audi AG do các nhà điều tra và công tố viên Đức đưa ra sau khi phát hiện các sai phạm liên quan tới quy định về khí thải đối với các xe lắp động cơ diesel V6 và V8 và các dòng xe chạy dầu diesel. Vụ việc này sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới thống kê tài chính của Volkswagen AG trong năm 2018.
Mức phạt trên, cùng với các tiền phạt khác, chi phí mua lại và khắc phục sự cố nâng tổng số tiền mà Volkswagen phải chi cho vụ bê bối khí thải lên tới 27 tỷ euro.
Doanh thu năm 2018 của VW có trụ sở tại Wolfsburg (Đức) này còn bị giảm đi 1 tỷ euro sau khi vào tháng 6 vừa qua, Volkswagen đồng ý trả một khoản tiền phạt tương tự liên quan tới vấn đề gian lận khí thải. Volkswagen hồi năm 2015 thừa nhận đã lắp thiết bị cài phần mềm gian lận khí thải vào hàng triệu chiếc ô tô để "vượt qua" các bài kiểm tra khí thải.
Cổ phiếu của Volkswagen đã giảm mạnh ngay sau khi thông tin mới nhất trên được loan báo nhưng đã tăng trở lại và đạt 148,14 euro/cổ phiếu vào lúc 09 giờ 30 GMT, tức 16h30 giờ Việt Nam.