
Xe hết NHSD tiềm ẩn nguy cơ tai nạn
Thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN), Bộ Giao thông vận tải (GTVT), tình trạng các phương tiện cũ nát, hết NHSD, nhất là phương tiện chở hàng (ô tô) và chở người vẫn còn tham gia giao thông đang là một vấn nạn, tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến TNGT, ô nhiễm môi trường. Nghiêm trọng hơn, có trường hợp sử dụng những loại phương tiện này để vận chuyển người và công cụ lao động từ địa phương này sang địa phương khác… Các cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng thường tận dụng phương tiện cũ nát, hết NHSD để chở xi măng, gạch, cát, đá… vào tận ngóc ngách của khu dân cư.
Sở dĩ phương tiện cũ nát, hết NHSD vẫn lưu hành là do nhận thức của chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông còn nhiều hạn chế, chưa ý thức được các hiểm họa có thể xảy ra. Đơn cử, thời điểm thu hoạch mùa vụ, nếu không có phương tiện vận chuyển kịp thời, sẽ dẫn đến nông sản hư hỏng, thất thu. Vì vậy, người dân vẫn phải tận dụng các phương tiện cũ nát, hết NHSD, hết hạn đăng kiểm để vận chuyển hàng hóa, nông sản.
Anh Lương Hữu Đồng (lái xe tải, ở xã Đoàn Kết, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình) giãi bày: “Nhiều xe đã cũ nát, hết NHSD, nhưng các chủ phương tiện hoán cải để tiếp tục sử dụng. Thậm chí, một số xe khách “quá đát” vẫn được dùng để đưa đón học sinh, xe tải dùng chở nông sản, gỗ… Tình trạng trên phổ biến xảy ra ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa…”. Một số chủ phương tiện khác thì cho rằng, mặc dù xe hết NHSD, nhưng đã được tân trang, sửa chữa, nâng cấp, nên họ vẫn sử dụng để phục vụ sản xuất của gia đình và bà con trong thôn, bản. Thậm chí, không ít chủ phương tiện “vô tư” cho rằng, do ở vùng sâu, vùng xa, nên họ chưa biết đến các quy định về loại ô tô hết NHSD tham gia giao thông là vi phạm pháp luật.
Quá trình khảo sát tại địa bàn các huyện miền núi, như: Thanh Sơn, Tân Sơn (Phú Thọ), Đà Bắc, Mai Châu, Lạc Sơn (Hòa Bình) hay Vân Hồ, Mai Sơn (Sơn La), chúng tôi đều ghi nhận có khá nhiều phương tiện cũ nát, hết NHSD đã được sửa chữa, tân trang, hoán cải để vận chuyển hàng nông sản, vật liệu xây dựng.
Kiên quyết loại bỏ xe hết NHSD
Thượng tá Lò Văn Hà, Phó trưởng Công an huyện Điện Biên Đông (Điện Biên), cho biết: “Hầu hết các phương tiện cũ nát, hết NHSD đều hoạt động trái phép ở vùng sâu, vùng xa. Tuy nhiên, việc cấm phương tiện “quá đát” hoạt động không hề dễ dàng đối với các lực lượng chức năng vì ảnh hưởng đến đời sống lao động, sản xuất của người dân”.
Theo ông Ngô Hồng Hệ, Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới, Cục ĐKVN: Để ngăn chặn tình trạng xe hết NHSD, quá hạn kiểm định, trước hết phải làm tốt công tác tuyên truyền, nhất là vận động ở cấp cơ sở (phường, xã) nhằm nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật cho người dân tự nguyện đưa phương tiện hết NHSD tới cơ quan đăng ký làm các thủ tục theo quy định.
Lực lượng Cảnh sát giao thông cần phối hợp chặt chẽ với thanh tra giao thông, tăng cường kiểm tra, phát hiện xe hết NHSD, đưa nội dung kiểm soát xe quá niên hạn vào các chuyên đề tuần tra, kiểm soát, kiên quyết đình chỉ hoạt động, thu hồi giấy đăng ký và biển số xe… để xử lý vi phạm.
Các địa phương chủ động rà soát, thống kê danh sách và công khai số lượng xe cũ nát, hết NHSD trên phương tiện thông tin đại chúng để quá trình làm nhiệm vụ lực lượng chức năng chủ động phát hiện, xử lý. Bên cạnh đó, tăng cường công tác nghiệp vụ, điều tra cơ bản, nắm tình hình các tuyến đường, địa bàn có nhiều phương tiện hết NHSD hoạt động để bố trí lực lượng kiểm tra.
Chính quyền các địa phương chỉ đạo cơ quan chức năng có phương án cụ thể xử lý theo đúng quy định; tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục, cơ chế chính sách cho người dân, doanh nghiệp chủ động thông báo, giao nộp phương tiện hết NHSD. Cần gắn trách nhiệm người đứng đầu địa phương nếu để xảy ra tình trạng phương tiện cũ nát, hết NHSD, quá hạn kiểm định tham gia giao thông gây TNGT; góp phần kiềm chế, làm giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí số người, số vụ và số người chế, bị thương, trên phạm vi cả nước.