Hiện nay các tàu và các công ty quản lý tàu đang ngày càng sử dụng nhiều hơn các hệ thống dựa trên số hóa, tích hợp và tự động hóa, dẫn tới có nhiều rủi ro về truy cập trái phép hoặc các cuộc tấn công nguy hiểm cho hệ thống và mạng của tàu. Thực tế này yêu cầu phải quản lý rủi ro về an toàn và an ninh mạng trên tàu.

Ngày 16/6/2017, tại phiên họp lần thứ 98, Ủy ban An toàn hàng hải của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) đã thông qua nghị quyết MSC.428(98) về quản lý rủi ro mạng hàng hải trong hệ thống quản lý an toàn; trong đó "Khẳng định một hệ thống quản lý an toàn được phê duyệt cần lưu ý đến việc quản lý rủi ro mạng phù hợp với các mục tiêu và yêu cầu chức năng của Bộ luật Quản lý an toàn quốc tế."
Nghị quyết MSC.428(98) "Khuyến khích các Chính quyền hàng hải đảm bảo rằng các rủi ro mạng được đề cập một cách thích hợp trong hệ thống quản lý an toàn không muộn hơn đợt thẩm tra hàng năm đầu tiên của Giấy chứng nhận phù hợp hệ thống quản lý an toàn của công ty sau ngày 01/01/2021."
Ngày 05/7/2017, IMO đã ban hành Thông tư MSC-FAL.1/Circ.3 về hướng dẫn quản lý rủi ro mạng hàng hải đưa ra các khuyến nghị về quản lý rủi ro mạng hàng hải để bảo vệ vận tải biển khỏi các rủi ro mạng và lỗ hổng mạng hiện tại đang nổi lên, cũng như các yếu tố chức năng hỗ trợ quản lý rủi ro mạng hiệu quả.
Liên quan đến nội dung nêu trên, ngày 02/7/2018 Cục Đăng kiểm Việt Nam đã ban hành văn bản số 3943/ĐKVN-VRQC về việc quản lý rủi ro về an toàn và an ninh mạng trên tàu biển hoạt động tuyến quốc tế, nhấn mạnh các công ty vận tải biển cần lưu ý:
- Xem rủi ro mạng là một loại rủi ro đã được xác định đối với tàu, con người, môi trường và phải có biện pháp bảo vệ thích hợp;
- Bổ sung các vấn đề về quản lý, đánh giá rủi ro mạng vào quy trình quản lý rủi ro hiện có trong hệ thống quản lý an toàn của công ty;
- Bổ sung vào quy trình ứng phó tình huống khẩn cấp hiện có trong hệ thống quản lý an toàn của công ty các tình huống khẩn cấp phát sinh từ sự cố mạng;
- Xem xét bổ sung vấn đề an ninh mạng vào kế hoạch an ninh của tàu.
Hướng dẫn chi tiết để các công ty vận tải biển và tàu biển thực hiện quản lý rủi ro mạng hàng hải có trong Thông báo kỹ thuật tàu biển số 014TI/18TB ngày 07/8/2018 tại mục: Thông báo/ Thông báo KT Tàu biển của trang tin điện tử Cục Đăng kiểm Việt Nam: http://www.vr.org.vn.