 | Các
trung tâm đăng kiểm xã hội hóa thường phải mất vài năm đầu mới có đủ
nguồn đăng kiểm viên (Trong ảnh: Kiểm định phương tiện tại Trung tâm
đăng kiểm XHH 29-08D) |
Trước
thông tin Cục Đăng kiểm VN có thể sẽ dừng hỗ trợ nguồn đăng kiểm viên
(ĐKV) bậc cao, khiến không ít chủ đầu tư trung tâm đăng kiểm xã hội hóa
(XHH) lo ngại sẽ phải thu hẹp hoạt động, thậm chí đóng cửa do chưa tự
chủ được nguồn nhân lực bậc cao.
Nhiều trung tâm đăng kiểm lo đóng cửa
Theo
Nghị định 63 của Chính phủ quy định về điều kiện kinh doanh
dịch vụ đăng kiểm xe cơ giới, các trung tâm đăng kiểm khi đưa vào
hoạt động phải có đủ số ĐKV bậc cao tùy theo số lượng dây
chuyền kiểm định. Gần đây, một số lãnh đạo trung tâm đăng kiểm lo lắng
trước thông tin Cục Đăng kiểm VN sẽ dừng hẳn việc điều động ĐKV, nhất
là ĐKV xe cơ giới bậc cao từ đơn vị sự nghiệp trực thuộc Cục sang hỗ trợ
các trung tâm đăng kiểm XHH.
Ông
Lê Duy Hùng, Phó chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Đăng kiểm - Trung tâm Đăng
kiểm xe cơ giới 29-09D cho biết, đơn vị mới hoạt động được gần 2 năm nên
chưa chủ động ĐKV bậc cao để điều hành, phải đề nghị Cục Đăng kiểm VN
hỗ trợ, điều động 1 ĐKV bậc cao từ một trung tâm thuộc Cục về hỗ trợ đến
hết tháng 4/2018. Thế nhưng, Cục Đăng kiểm VN cho biết, tháng 2/2018 sẽ
rút ĐKV về.
"Các
trung tâm đăng kiểm XHH ra đời là hưởng ứng chủ trương XHH đầu tư, nên
rất cần sự hỗ trợ mọi mặt của cơ quan quản lý để doanh nghiệp ổn định,
phát triển. Nếu có vướng mắc về cơ chế, quy định điều động nguồn nhân
lực, Cục Đăng kiểm VN nên tháo gỡ để tiếp tục hỗ trợ cho doanh nghiệp”. Ông Lê Duy Hùng Phó chủ tịch HĐTV Công ty TNHH -Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 29-09D |
“Lĩnh
vực đăng kiểm cần nguồn nhân lực chất lượng cao nên tuyển được ĐKV bậc
cao hiện “khó theo cấp số nhân”. Chúng tôi đã tha thiết đề nghị Cục Đăng
kiểm VN chỉ đạo đơn vị đăng kiểm trực thuộc tiếp tục hỗ trợ nhân lực
tạo điều kiện giúp doanh nghiệp vận hành ổn định trung tâm đăng kiểm,
không biết có được chấp nhận không”, ông Hùng nói và cho rằng, các trung
tâm đăng kiểm XHH rất khó khăn trong việc tuyển ĐKV bậc cao, trong khi
phải mất vài năm mới có thể tự đào tạo được nguồn ĐKV bậc cao.
Tương
tự, ông Hoàng Hữu Tâm, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đăng kiểm Đông Đô (chủ
đầu tư Trung tâm Đăng kiểm 29-08D) cho biết, đơn vị đang phải xoay xở để
tìm người thay thế 3 ĐKV bậc cao được Cục Đăng kiểm VN điều động, hỗ
trợ đơn vị vận hành trung tâm, các dây chuyền đăng kiểm. “Trung tâm đăng
kiểm XHH mới khai trương có dễ tìm được nhân lực chất lượng cao đâu,
phải đi vào hoạt động mới có nguồn nhân lực cử đi đào tạo, mà phải có
thời gian. Bây giờ cục bảo rút, không hỗ trợ người, doanh nghiệp gặp rất
nhiều khó khăn, nhiều khả năng phải đóng cửa 1 hoặc 2 dây chuyền ”, ông
Tâm chia sẻ.
Về phía Cục Đăng kiểm
VN, ông Đào Ngọc Xuất, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ cho biết, hiện cục
đang điều động, biệt phái có thời hạn một số viên chức là ĐKV bậc cao
công tác tại một số đơn vị thuộc cục để hỗ trợ nguồn nhân lực cho 5
trung tâm đăng kiểm XHH trên toàn quốc trong giai đoạn mới đưa vào
hoạt động. Một số Sở GTVT (Ninh Bình, Nghệ An, Quảng Bình, Thừa
Thiên - Huế...) cũng đang điều động, cử ĐKV do Sở quản lý sang hỗ trợ
các trung tâm đăng kiểm XHH mới thành lập tại địa phương.
Ông
Xuất xác nhận, mới đây cục thông báo sẽ rút các ĐKV về lại đơn vị cũ để
các đơn vị đăng kiểm XHH chủ động hơn trong việc phát triển nguồn nhân
lực và để đánh giá tình hình XHH đầu tư trung tâm đăng kiểm. “Khi cục
thông báo rút các ĐKV bậc cao, một số doanh nghiệp có văn bản đề nghị
tiếp tục được hỗ trợ. Họ cho biết, nếu không được hỗ trợ, doanh nghiệp
sẽ phải đóng cửa một phần hoặc toàn bộ trung tâm đăng kiểm”, ông Xuất
nói và cho biết thêm, việc Sở GTVT địa phương điều động, hỗ trợ hoặc
ngừng hỗ trợ ĐKV cho trung tâm đăng kiểm XHH do các Sở GTVT quyết định.
Khó hỗ trợ doanh nghiệp vì vướng cơ chế?
Đề
cập lý do biệt phái, điều động ĐKV để hỗ trợ các trung tâm đăng kiểm
XHH, ông Xuất thông tin: “Giai đoạn 2011- 2016, lĩnh vực đăng kiểm có sự
tham gia, đầu tư mạnh mẽ của các nguồn lực xã hội, tạo ra những thay
đổi lớn về cơ sở vật chất hệ thống các trung tâm đăng kiểm trên cả nước.
Song mặt khác cũng dẫn đến hiện tượng một số trung tâm không có đủ ĐKV,
nhất là ĐKV bậc cao. Vì vậy, Cục Đăng kiểm VN, Sở GTVT một số địa
phương phải điều động ĐKV để tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ cho doanh nghiệp,
tránh tình trạng trung tâm XHH phải đóng cửa chỉ vì thiếu ĐKV”.
Đại
diện Cục Đăng kiểm VN cũng khẳng định, chỉ trung tâm (chủ đầu tư) nào
có văn bản đề nghị mới xem xét, điều động nhân lực hỗ trợ. Việc điều
động có thời hạn nhất định và tuân thủ theo quy định tại Điều 36, Luật
Viên chức. Còn việc bố trí chức danh công việc của ĐKV được điều động,
biệt phái do chủ đầu tư trung tâm đăng kiểm XHH tự quyết theo quy định
tại Nghị định 63 của Chính phủ quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ
đăng kiểm xe cơ giới.
Liên quan đến
nguồn nhân lực, theo Cục Đăng kiểm VN, đến hết năm 2017, toàn quốc có
156 trung tâm, chi nhánh đăng kiểm, trong đó 79 trung tâm (chi nhánh)
đăng kiểm XHH được xây dựng theo quy hoạch các trung tâm đăng kiêm xe cơ
giới đến năm 2020. Hiện, toàn quốc có gần 1.500 ĐKV xe cơ giới, trong
đó năm 2017 đã đào tạo hơn 400 ĐKV và công nhận 184 ĐKV bậc cao. Với số
lượng ĐKV hiện nay đủ đáp ứng hoạt động cho toàn bộ các dây chuyền kiểm
định, tuy nhiên việc phân bố nhân lực không đồng đều có thể ảnh hưởng
tới một số đơn vị, nhất là các đơn vị mới thành lập.
Theo
ông Ngô Hồng Hệ, Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm VN,
một trong những khó khăn của trung tâm đăng kiểm XHH là không thể có
ngay nguồn ĐKV bậc cao. Cụ thể, doanh nghiệp muốn phát triển nguồn ĐKV
tại chỗ phải mất tối thiểu 12 tháng kể từ khi tiếp nhận kỹ sư chuyên
ngành để cử đi học, sát hạch trở thành ĐKV. Sau đó, để trở thành ĐKV bậc
cao phải cần thêm 36 tháng kinh nghiệm đào tạo, sát hạch tiếp. Và tiêu
chuẩn của người đứng đầu trung tâm cũng phải là ĐKV, với thời gian đã
làm nhiệm vụ đăng kiểm phương tiện ít nhất là 36 tháng. Vì vậy, các
trung tâm đăng kiểm XHH muốn chủ động hoàn toàn đáp ứng nguồn
nhân lực phải chuẩn bị từ rất sớm trước khi đưa vào hoạt
động, nếu không muốn hỗ trợ nguồn nhân lực từ Cục Đăng kiểm VN
hoặc của các Sở GTVT.