Tàu khách thế hệ 3 đóng mới được đưa vào khai thác trong năm 2017 tuyến Sài Gòn - Nha Trang, Sài Gòn - Phan Thiết
1. Quốc hội thông qua Luật Đường sắt (sửa đổi)
Ngày 16/6/2017, Quốc hội biểu quyết
thông qua Dự án Luật Đường sắt (sửa đổi) với 397/403 ĐBQH biểu quyết tán
thành (chiếm 98,51%). Luật gồm 10 chương, 87 điều, có hiệu lực thi hành
từ ngày 1/7/2018. Đây là kết quả nỗ lực của Tổng công ty Đường sắt VN
trong việc tuyên truyền, tranh thủ sự ủng hộ của Đảng, Chính phủ, Quốc
hội, các bộ, ban, ngành và nhân dân; khẳng định vai trò quan trọng của
phát triển đường sắt VN trong việc phát triển KT-XH của đất nước, là cơ
sở pháp lý quan trọng để Tổng công ty Đường sắt VN triển khai chiến lược
phát triển trong thời kỳ đổi mới.
2. Bộ GTVT trình Chính phủ dành 7.000 tỷ đồng từ vốn ngân sách cho đầu tư hạ tầng đường sắt
Năm 2017, Bộ GTVT đã trình Chính phủ
thông qua gói vốn trung hạn 7.000 tỷ đồng dành cho đầu tư hạ tầng đường
sắt giai đoạn 2017-2021. Số tiền này sẽ được Tổng công ty Đường sắt VN
sử dụng cho việc nâng cấp kết cấu hạ tầng hiện có, nâng tốc độ và tải
trọng đồng đều trên toàn tuyến đường sắt Bắc - Nam. Đặc biệt, Thủ tướng
Chính phủ đã có văn bản chấp thuận đề xuất của Tổng công ty Đường sắt VN
cấp kinh phí duy tu kết cấu hạ tầng đường sắt năm sau cao hơn năm trước
1,3 lần, để đến năm 2023 đáp ứng 100% tiêu chí. Khi đó, chất lượng kết
cấu hạ tầng đường sắt sẽ được cải thiện rõ rệt, sản lượng sẽ tăng gấp
đôi khi đạt 25 đôi tàu/ngày, đêm và 25 toa trên/đoàn tàu.
3. Hoàn thành đóng mới, đưa vào khai thác 6 đoàn tàu chất lượng cao
Làm chủ công nghệ, dây chuyền sản xuất
trong lĩnh vực cơ khí đường sắt, năm 2017, Tổng công ty Đường sắt VN đã
hoàn thành việc đóng mới, đưa vào khai thác sử dụng 6 đoàn tàu chất
lượng cao trên các tuyến Sài Gòn - Nha Trang, Sài Gòn - Phan Thiết và
tuyến đường sắt Thống Nhất. Với công nghệ mới, vật liệu nhẹ, trang thiết
bị nội thất hiện đại, các đoàn tàu mới được hành khách ghi nhận và đánh
giá cao. Trong năm 2017, Tổng công ty Đường sắt VN hoàn thành đóng mới
250 toa xe M container, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa ngày càng
cao của khách hàng. Đây là bước đột phá trong việc phát triển cơ khí
trong nước nói chung và cơ khí đường sắt nói riêng, tạo bước đà để hướng
tới việc xuất khẩu sản phẩm cơ khí toa xe sang các nước trong khu vực
ASEAN.
4. Nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ, đa dạng hóa sản phẩm vận tải
Năm 2017, Tổng công ty Đường sắt VN
triển khai đồng bộ nhiều giải pháp quan trọng hướng tới khách hàng như:
Cải tạo, nâng cấp nhà ga, mái che, ke ga; thực hiện chính sách giá vé,
giá cước linh hoạt; đẩy mạnh vận chuyển kho đến kho, cửa đến cửa; chủ
động kết nối các phương tiện vận tải khác tạo thuận lợi cho khách hàng
(bán vé Hà Nội - Sa Pa, HN - Cửa Lò…); thử nghiệm phần mềm lõi quản trị
hàng hóa; đưa vào khai thác hệ thống soát vé tự động; thí điểm đưa suất
ăn hàng không lên tàu…
5. Thu hút đầu tư, xã hội hóa đường sắt
Với mục tiêu xã hội hóa đầu tư, khai
thác các công trình kết cấu hạ tầng đường sắt nhằm gia tăng các dịch vụ
tiện ích, phục vụ tối đa nhu cầu của khách hàng, khai thác có hiệu quả
nguồn lực xã hội trong năm 2017, Tổng công ty Đường sắt VN đã ký kết hợp
tác chiến lược và triển khai hiệu quả các nội dung thỏa thuận với Tổng
công ty Tân Cảng Sài Gòn, Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam, Tổng công ty
Bưu điện Việt Nam… xây dựng các bãi hàng ICD Yên Viên, Sóng Thần, khai
thác các đoàn tàu hàng chuyên tuyến,… mở ra nhiều triển vọng hợp tác
mới, thiết thực hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng
hàng Việt Nam”.
6. Sản lượng tấn.km tính đổi tăng 8,6%
Năm 2017, mặc dù gặp nhiều khó khăn do
sự cạnh tranh của thị trường vận tải; vốn đầu tư phát triển kết cấu hạ
tầng đường sắt còn hạn chế; kết cấu hạ tầng đường sắt và hoạt động kinh
doanh vận tải bị ảnh hưởng nặng nề do thiên tai, bão lũ… Song, Tổng công
ty Đường sắt VN đã triển khai hàng loạt giải pháp tăng sản lượng, doanh
thu; đảm bảo an toàn các mặt, TNGT giảm cả ba tiêu chí… Đặc biệt, năm
2017 là năm đầu tiên sản lượng tấn.km tính đổi đạt 108,6% so với cùng
kỳ.
7. Tăng cường các hoạt động hợp tác, phát triển vận tải liên vận quốc tế
Từ tháng 10/2016, Hiệp định Thương mại
tự do EAEU - Việt Nam có hiệu lực, mở ra cơ hội cho kinh doanh vận tải,
trong đó có đường sắt khi hàng hóa lưu thông giữa các nước tăng cao. Nắm
bắt cơ hội đó, Tổng công ty Đường sắt VN đã tăng cường các hoạt động
hợp tác quốc tế, ký kết nhiều thỏa thuận quan trọng với đường sắt các
nước trong khu vực và thế giới. Đặc biệt, trong năm 2017, Tổng công ty
Đường sắt VN đã khai trương nhiều đoàn tàu hàng chuyên tuyến: Yên Viên -
Nam Ninh (Quảng Tây - Trung Quốc), Yên Viên - Nam Xương (Giang Tây -
Trung Quốc) và Hải Phòng - Khai Viễn (Côn Minh - Trung Quốc)… Các đoàn
tàu này giúp đưa hàng hóa hai nước thông thương nhanh chóng, thuận tiện,
an toàn, tiết kiệm chi phí; hướng tới việc khai thác các luồng hàng từ
Việt Nam xuất đi các nước Trung Á, Nga và châu Âu thông qua lãnh thổ
Trung Quốc và ngược lại.
8. Tổ chức 30 cuộc đối thoại giữa lãnh đạo Tổng công ty, lãnh đạo đơn vị với người lao động
Quan tâm chăm lo đời sống, việc làm, an
sinh xã hội cho người lao động, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, năm
2017, Tổng công ty Đường sắt VN đã đầu tư nâng cấp nhiều công trình nâng
cao điều kiện làm việc, sinh hoạt cho CBCNV-LĐ, nhất là các khu vực
vùng sâu, vùng xa, điều kiện khó khăn… Tổ chức thành công hội nghị người
lao động; ký kết Thỏa ước lao động tập thể cấp tổng công ty; ký thỏa
thuận về chương trình phúc lợi cho đoàn viên công đoàn với Tổng Liên
đoàn Lao động Việt Nam…
Đặc biệt, trong năm 2017, Tổng công ty
Đường sắt VN cùng các đơn vị tổ chức 30 cuộc đối thoại trực tiếp với
người lao động. Nhiều kiến nghị của người lao động về cải thiện điều
kiện làm việc, thực hiện chế độ chính sách được giải quyết kịp thời, tạo
sự đồng thuận, đoàn kết trong CBCNV-LĐ toàn ngành.