
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông phát biểu tại
Hội thảo công nghệ kỹ thuật cơ sở hạ tầng giao thông vận tải Nhật Bản-Việt Nam
Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết: Xây dựng
kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được xác định là một trong 3 khâu đột
phá Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2011-2020, trong đó
kết cấu hạ tầng giao thông đóng vai trò đặc biệt quan trong. Trong những
năm vừa qua, Đảng, Nhà nước, Chính Việt Nam đã quan tâm huy động nguồn
lực đầu từ phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, thay đổi đáng kể diện
mạo hạ tầng giao thông của đất nước và đóng góp quan trọng vào sự phát
triển kinh tế - xã hội các vùng miền trên phạm vi cả nước.
“Hiện tại, VN đã đưa vào khai thác 816km đường bộ cao tốc; đầu tư xây
dựng mới, nâng cấp, cải tạo khoảng 4.400km đường bộ trong giai đoạn
2011-2015; hoàn thành đầu tư và nâng cấp một số cảng cửa ngõ quốc tế như
Cảng Cái Mép-Thị Vải, đưa tổng công suất các cảng lên khoảng 534 triệu
tấn, năng lực thông quan đạt 460 triệu tấn; đưa tổng năng lực của các
hảng hàng không lên khoảng 71 triệu hành khách và 1 triệu tấn hàng
hóa.”, Thứ trưởng nói.
Cũng theo Thứ trưởng, thời gian tới Chính phủ Việt Nam đã xây dựng kế
hoạch đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông trong đó xác định tập
trung vào các dự án ưu tiên, có tính lan tỏa và đảm bảo kết nối hiệu quả
trong tất cả các lĩnh vực đường bộ, đường sắt, hàng hải, hàng không,
đường thủy nội địa với các dự án lớn được Quốc hội, Chính phủ hết sức
quan tâm.
“Hội thảo hôm nay có ý nghĩa và là cơ hội quý báu để các chuyên gia từ
Nhật Bản và Việt Nam trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, bài học trong xây
dựng các chính sách, cơ chế cũng như đề xuất áp dụng tiêu chuẩn kỹ
thuật, công nghệ tiên tiến và các phương thức đầu tư đa dạng nhằm giúp
VN tiến tới đạt được mục tiêu phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao
thông vận tải đồng bộ, hiện đại, trong các lĩnh vực hàng không, hàng
hải, đường sắt đô thị, giao thông công cộng, an toàn giao thông… trong
điều kiện khó khăn hiện tại của VN”, Thứ trưởng nhấn mạnh và đề nghị các
chuyên gia, doanh nghiệp Nhật Bản và các đại biểu tham gia ý kiến bình
luận, có đánh giá chi tiết và trình bày những kinh nghiệp mà quy vị đã
được tiếp cận về các vấn đề công tác xây dựng cơ chế, chính sách đầu tư,
quản lý và vận hành hệ thống hạ tầng GTVT.
Thứ trưởng tin tưởng chắc chắn với kinh nghiệm và công nghệ hàng đầu
của Nhật Bản, các ý kiến chia sẻ từ các chuyên gia, doanh nghiệp Nhật
Bản tại Hội thảo ngày hôm nay sẽ là một trong các nguồn tham khảo quan
trọng giúp Bộ GTVT Việt Nam trong việc xem xét, định hướng triển khai
công tác đầu tư xây dựng và quản lý hạ tầng giao thông VN trong giai
đoạn tới.

Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển GTVT
Nguyễn Thị Phương Hiền trình bày tham luận tại Hội thảo
Tại Hội thảo, đại diện phía Bộ GTVT Việt Nam đã có trình bày tham luận
về Kế hoạch phát triển hệ thống GTVT VN trong thời gian tới và Quản lý
vòng đời và tiêu chuẩn chất lượng của dự án cơ sở hạ tầng giao thông tại
VN.
Các chuyên gia Nhật Bản cũng đã trình bày các vấn đề về Các biện pháp
tăng cường an toàn và hiệu quả của hệ thống giao thông; Công tác bảo trì
công trình cơ sở hạ tầng giao thông tại Nhật Bản; Hợp tác trong xây
dựng Bộ tiêu chuẩn hạ tầng cảng biển VN.

Các chuyên gia Nhật Bản trình bày những công nghệ kỹ thuật GTVT của Nhật Bản
Trong buổi chiều nay, các đại biểu sẽ tiếp tục được nghe các chuyên gia
đến từ Nhật Bản trình bày về các nội dung Hợp tác trong vận hàng cảng
hàng không giữa ACV/NAA; kế hoạch triển khai các dự án đường sắt đô thị
tại VN của Tokyo Metro; Hệ thống giao thông thông mính tích hợp; hệ
thống điều hàng không lưu quan vệ tinh của Nhật Bản; Hệ thống điều hành
xe buýt công cộng của Nhật Bản…

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chụp ảnh cùng các đại biểu tham dự Hội thảo