Những chiếc xe điện tại một điểm sạc trên đường phố London (Anh)
Ảnh: Reuters
Theo CNN, bênh cạnh các nước châu Âu,
Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới, mới đây cũng tuyên bố
đang xây dựng kế hoạch cấm sản xuất và bán các loại xe chạy bằng nhiên
liệu hóa thạch.
Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho
biết hiện có một số quốc gia mới cũng đề ra mục tiêu chính thức cho
doanh số bán xe điện, bao gồm Áo, Đan Mạch, Ireland, Nhật Bản, Hà Lan,
Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha. Tuy nhiên, các nước dưới đây cho thấy cam kết
hành động mạnh mẽ hơn cả.
Anh
Anh cho biết hồi tháng 7.2017 rằng nước
này sẽ cấm bán ô tô chạy bằng xăng và diesel bắt đầu từ năm 2040 nhằm
mục đích làm sạch môi trường của đất nước. Đến năm 2050, tất cả xe lưu
thông trên đường phố nước Anh cần phải có lượng khí thải bằng không.
Năm 2016, gần 2,7 triệu ô tô mới đã được
đăng ký tại Anh, khiến xứ sở sương mù trở thành thị trường ô tô lớn thứ
sáu trên thế giới.
Pháp
Chính phủ Pháp nói rằng họ muốn chấm dứt
việc bán các phương tiện giao thông có động cơ chạy bằng xăng và diesel
vào năm 2040 vì nước này đang tích cực chống lại biến đổi khí hậu toàn
cầu. Sau năm 2040, các nhà sản xuất ô tô chỉ được phép bán những chiếc
xe chạy bằng điện hoặc các nguồn năng lượng sạch khác.
Ông Nicolas Hulot, Bộ trưởng Môi trường
Pháp, cho biết mục tiêu này sẽ giúp các nhà sản xuất ô tô của quốc gia
“đổi mới và dẫn đầu thị trường”. Tỷ lệ ô tô chạy bằng điện và nhiên liệu
thay thế ở Pháp khá thấp, khoảng 4%, nhưng con số này đang tăng mạnh.
Đức
Đức sau nhiều nỗ lực bảo vệ xe chạy dầu
diesel cuối cùng cũng đã thừa nhận sẽ phải cấm xe chạy bằng nhiên liệu
hóa thạch, khi Anh và Pháp lần lượt sử dụng biện pháp này để giảm tối đa
lượng khí thải. Tuy nhiên, thị trường ô tô lớn nhất châu Âu hiện vẫn
chưa đưa ra thời hạn cụ thể để thực hiện lệnh cấm.
“Tôi chưa thể nói chính xác thời hạn cụ
thể, nhưng đây là cách tiếp cận đúng đắn. Nếu chúng ta nhanh chóng đầu
tư thêm cơ sở hạ tầng và công nghệ cho xe điện thì sự thay đổi chung sẽ
đi vào cơ cấu”, Thủ tướng Đức Angela Merkel nói với tờ Super Illu hồi tháng trước.
Ấn Độ
Chính phủ Ấn Độ cho biết hồi đầu năm
rằng tất cả ô tô bán trong nước đều phải là xe điện vào năm 2030. “Đây
là mục tiêu mong muốn. Cuối cùng xu hướng của thị trường sẽ chiếm ưu
thế”, Anil Kumar Jain, chuyên gia cố vấn năng lượng của chính phủ, cho
biết.
Mặc dù quốc gia Nam Á là một trong những
nước có nhiều thành phố ô nhiễm không khí nặng nề nhất thế giới, nhưng
Ấn Độ cũng là nơi mà các nhà hoạch định chính sách tin rằng họ có thể
tạo ra sự khác biệt lớn. Số lượng ô tô trên các tuyến đường của đất nước
dự kiến sẽ bùng nổ trong những năm tới vì giá của các loại xe bốn bánh
ngày càng phải chăng hơn cho tầng lớp trung lưu. Và nếu mỗi gia đình ở
đây chịu đầu tư vào xe điện, thì Ấn Độ có thể đi trước một số nền kinh
tế phát triển trong lĩnh vực này.
Na Uy
Chính phủ Na Uy đã đề ra một mục tiêu
rất rõ ràng, đó là tất cả các ô tô, xe chở khách và xe tải mới được bán
ra vào năm 2025 đều phải là các loại xe không phát thải. Trong số các
quốc gia châu Âu, Na Uy là nước hành động sớm nhất trong việc cấm xe
chạy bằng xăng và diesel. Năm ngoái, có khoảng 40% lượng xe được bán
trong nước là xe điện hoặc xe hybrid.