Họp với chủ tàu về chủ trương mở tuyến ven biển Quảng Ninh – Quảng Bình

25/06/2014

Thực hiện Văn bản số 6867/BGTVT-VT ngày 11/6/2014 của Bộ Giao thông vận tải về việc thiết lập tuyến vận tải ven biển từ Quảng Ninh đến Quảng Bình, ngày 19/6/2014 đoàn công tác liên hợp của Cục Đăng kiểm Việt Nam, Cục Hàng hải Việt Nam và Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đã có buổi gặp mặt với hơn 30 đơn vị chủ phương tiện thủy tại trụ sở Chi cục Đăng kiểm số 10, Hải Phòng.

Mục đích của buổi gặp mặt nhằm phổ biến, hướng dẫn, hỗ trợ các chủ phương tiện có nguyện vọng chuyển cấp VR-SB cho phương tiện hoạt động tuyến ven biển từ Quảng Ninh đến Quảng Bình.

Tại buổi làm việc, Ông Đỗ Trung Học, Trưởng phòng Tàu sông - Cục ĐKVN đã công bố chủ trương của Bộ Giao Thông Vận Tải về việc mở tuyến ven biển từ Quảng Ninh đến Quảng Bình, Bộ đã chỉ đạo các cơ quan hữu quan khẩn trương xem xét, nghiên cứu đề xuất tuyến vận tải sông pha biển từ Quảng Ninh đến Quảng Bình. Tuyến vận tải này dành cho các tàu được phân cấp VR-SB với vùng hoạt động cách bờ 12 hải lý, gió không quá cấp 5 beaufort. Thuyền trưởng/người lái phương tiện đi trên phương tiện có cấp VR-SB phải hoàn thành khóa huấn luyện điều khiển phương tiện ven biển do Cục Đường thủy nội địa tổ chức. Dự kiến đề xuất này sẽ được đệ trình lên Bộ GTVT ngày 25/6/2014. Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam đã trao đổi rất kỹ về điều kiện, trình tự, thủ tục chuyển cấp cho phương tiện sang cấp VR-SB để hoạt động tuyến ven biển. Các đại diện Cục Đường thủy nội địa, Cục Hàng hải Việt Nam cũng trao đổi về các vấn đề về bằng cấp, chứng chỉ, chương trình đào tạo thuyền viên làm việc trên các tàu mang cấp VR-SB và thủ tục ra vào các cảng biển.

Nhìn chung, các chủ phương tiện đều nhận thấy đây là chủ trương đúng đắn, kịp thời tháo gỡ cho doanh nghiệp trong giai đoan khó khăn về vốn, khó khăn về phương tiện vận tải. Các đại biểu có nhiều câu hỏi về các vấn đề liên quan đến trình tự thủ tục nâng cấp phương tiện, về bằng cấp thuyền viên và đều được đoàn công tác giải thích thấu đáo. Đặc biệt, ông Nguyễn Đông Phòng, Trưởng Phòng kỹ thuật Cảng Hải Phòng kiến nghị Cục Đăng Kiểm Viêt Nam cho phép những tàu mang cấp VR-SB được mang 2 dấu mạn khô. Khi tàu hoạt động tuyến ven biển thì sử dụng dấu mạn khô SB để đảm bảo dự trữ nổi cho tàu, khi tàu hoạt động tuyến sông thì sử dụng dấu mạn khô SI hoặc SII để tận dụng được dung tích chở hàng.

Đươc biết hiện tại Hải Phòng đã có 04 phương tiện mang cấp VR-SB đều là tàu chở bùn đất phục vụ việc nạo vét luồng và chỉ được hoạt động trong các tuyến ngắn cố định từ cửa sông ra khu vực ngoài phao số “0”. Với sự ra đời của Tuyến hoạt động mới, các phương tiện này sẽ có vùng hoạt động rộng hơn, giảm thiểu thủ tục hành chính khi thay đổi khu vực hoat động, tận dụng được công năng của phương tiện.