Đề án gắn “sao” cho xe khách đường dài, taxi và xe buýt của Tổng Cục đường bộ Việt Nam

08/03/2013

Tổng Cục Đường bộ Việt Nam cho biết đang xây dựng đề án gắn sao tương tự như khách sạn cho xe khách đường dài, taxi và xe buýt.

Theo tiêu chí đánh giá gồm có chất lượng phương tiện, lái xe và nhân viên phục vụ, hành trình, tổ chức quản lý của đơn vị và quyền lợi của khách hàng. Qua đó vận tải hành khách tuyến cố định, du lịch và lái xe hợp đồng được phân thành 5 hạng từ 1 sao đến 5 sao.

Trước đề xuất này, Hiệp hội Vận tải Việt nam cho rằng cần một cuộc đại phẫu ngành vận tải, cần đưa ra tiêu chuẩn để có thể xác định và tránh được việc mua sao. Bởi trong vận tải hành khách đang có nhiều HTX, doanh nghiệp vừa và nhỏ. Có HTX có chỉ một loại hình sở hữu xe, lại do nhiều người góp vốn. Việc đưa ra một tiêu chuẩn hợp lý nhằm phân loại được chất lượng phục vụ và phân vùng hoạt động của doanh nghiệp sau khi được gắn sao.

Nếu doanh nghiệp được xếp hạng 5 sao thì có thể vận tải liên vận, liên tỉnh, quốc tế, nếu doanh nghiệp được xếp hạng thấp hơn thì chỉ được chạy nội tỉnh.