Đại diện của trên 15 công ty thiết kế khu vực phía Bắc và đại diện của Công ty thiết kế và đóng tàu miền Nam đã tham dự hội thảo. Hội thảo được tổ chức để nhìn nhận, đánh giá, tổng kết những tồn tại, vướng mắc trong lĩnh vực thiết kế tàu biển nhằm đưa ra các biện pháp thiết thực cho nỗ lực nâng cao chất lượng của thiết kế.
Hội thảo diễn ra trong không khí cởi mở, thẳng thắn. Các công ty thiết kế đã có nhiều ý kiến thảo luận. Các ý kiến của hội thảo đã được Cục đăng kiểm giải đáp và tiếp nhận để cải tiến quá trình duyệt thiết kế và đơn giản thủ tục.
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến chất lượng của thiết kế không cao. Trong đó, nguyên nhân chính vẫn là chủ tàu chưa nhận thức đúng về vai trò của thiết kế, do đó, chưa đầu tư thích đáng cho công tác thiết kế. Hạ giá thành thiết kế vẫn đang là lợi thế cạnh tranh đã dẫn đến các công ty thiết kế không thể đầu tư cho con người, phần mềm và áp dụng các tiến bộ khoa học vào công tác thiết kế mà chỉ làm theo cách đơn giản và thuận tiện nhất cho mình. Chính vì vậy, việc triển khai thi công tại hiện trường gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là tại những nhà máy không được đầu tư công nghệ phù hợp; tính tối ưu, tiện nghi, thuận tiện trong khai thác không được các công ty thiết kế xem xét một cách thích đáng đã dẫn đến nhiều bất cập cho chủ tàu trong quá trình khai thác tàu.
VR có chức năng quản lý nhà nước về an toàn và bảo vệ môi trường đối với tàu biển, chỉ đóng vai trò soát xét thiết kế về khía cạnh an toàn và bảo vệ môi trường phù hợp với các yêu cầu của quy phạm, công ước quốc tế có liên quan. Chất lượng thiết kế do chính năng lực và trách nhiệm của các công ty thiết kế quyết định và chỉ được nâng cao khi mà chủ tàu, các nhà đầu tư thực sự coi trọng và ưu tiên thích đáng cho thiết kế. Có như vậy, cạnh tranh bằng chất lượng mới có thể thay thế được cạnh tranh bằng hạ giá thành thiết kế.