Hội thảo lần thứ 4 về “Đường sắt cao tốc Bắc-Nam”

18/09/2009

Ngày 15/9, tại Hà Nội, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cùng Hiệp hội xuất khẩu đầu máy toa xe Nhật Bản (JORSA) đã tổ chức Hội thảo “Đường sắt cao tốc Bắc-Nam” lần thứ 4.

Hiện Tổng công ty Đường sắt Việt nam đã hoàn thành báo cáo này để trình Hội đồng thẩm định nhà nước xem xét. Trên cơ sở thẩm định, Chính phủ sẽ xem xét để trình Quốc hội vào tháng 5/2010. Thủ tướng đã giao cho các Bộ Giao thông vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính tổ chức các Hội nghị xúc tiến đầu tư để kêu gọi các nhà tài trợ, nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư vào dự án.

Tại hội thảo, các chuyên gia Nhật Bản đã trình bày về kinh nghiệm xây dựng và kinh nghiệm huy động nguồn vốn xây dựng đường sắt cao tốc để Việt Nam tham khảo trong quá trình xây dựng đường sắt cao tốc tại Việt Nam.

Dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam dự kiến có tổng chiều dài toàn tuyến 1.570km với tổng mức chi phí đầu tư là 38 tỷ USD. Trên tuyến sẽ có 26 ga, cự ly trung bình khoảng 60 km/ga, trong đó ga đầu mối là Hà Nội.

Công nghệ đường sắt Shinkansen (Nhật Bản) đang được đề xuất để lựa chọn. Đây là công nghệ đường sắt thuộc loại hiện đại nhất thế giới hiện nay và trong hơn 40 năm vận hành tại Nhật Bản chưa từng xảy ra sự cố.

Theo đánh giá của các chuyên gia Việt Nam, áp dụng công nghệ này, tốc độ đường sắt được nâng lên tới 300 km/h, nhờ đó rút ngắn hành trình Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh từ 30 giờ hiện nay xuống còn chừng hơn 5 giờ./.