Hội nghị tổng kết 01 năm thực hiện Nghị định 23/CP và Chỉ thị 46/CT của Chính phủ

30/12/2005

Hội nghị do Bộ Giao thông vận tải tổ chức ngày 27/12/2005 tại hội trường Cục Đăng kiểm Việt Nam, 18 Phạm Hùng, Từ Liêm, Hà Nội do Thứ trưởng Trần Doãn Thọ chủ trì. Tham dự hội nghị có đại biểu là đại diện của các Sở GTVT, GTCC, lãnh đạo các Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới, các Vụ chức năng của Bộ GTVT, Cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đăng kiểm Việt Nam, đại diện hiệp hội vận tải ôtô và của một số doanh nghiệp vận tải, doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ôtô.

Hội nghị đã nghe đánh giá chung về tình hình 01 năm thực hiện Nghị định 23/CP và Chỉ thị 46/CT do Vụ khoa học công nghệ, Bộ GTVT trình bày, nghe các báo cáo chuyên đề về tổng kết 01 năm thực hiện Nghị định 23/CP, loại bỏ xe tải, xe chở người quá niên hạn sử dụng của Cục Đăng kiểm Việt Nam, báo cáo chuyên đề về tình hình 01 năm thực hiện Chỉ thị 46/CT về đăng ký, quản lý và kiểm định xe công nông của Cục Đường bộ Việt Nam.

Hội nghị cũng nghe báo cáo tham luận của một số Sở GTVT, một số doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô.

Nội dung của các báo cáo, các tham luận được Thứ trưởng Bộ GTVT Trần Doãn Thọ kết luận, đánh giá với những nội dung chính như sau:

Về ưu điểm:

- Đây là chủ trương đúng đắn của Chính phủ, có lộ trình thực hiện hợp lý. két quả thực hiện 01 năm vừa qua là đáng khích lệ.

- Công tác triển khai, thực hiện Nghị định 23/CP của các Cục quản lý, Các Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới, sự phối hợp của các cơ quan thông tin đại chúng và thực hiện của đại đa số chủ phương tiện là tốt, có sự triển khai tích cực, phối kết hợp giữa các địa phương, giữa Cục Cảnh sát Giao thông đường bộ đường sắt với các Cục chuyên ngành của Bộ GTVT trong việc loại bỏ các xe quá niên hạn sự dụng. Số vụ tai nạn giao thông đường bộ do nghuên nhân kỹ thuật dưới 1%.

- Nền công nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô phát triển nhanh, góp phần nâng cao chất lượng vận tải.

- Đội ngũ xe ôtô nói chung của cả nước được cải thiện đáng kể về hình thức cũng như về chất lượng.

Về tồn tại:

- Công tác triển khai rầm rộ vờ đầu năm nhưng còn trầm lắng về cuối năm. - Việc thực hiện Chỉ thị 46/CT còn hạn chế, nhiều địa phương chưa triển khai mạnh mẽ, mới chỉ có 45/64 Sở GTVT, GTCC có gửi báo cáo về tổng kết 01 năm thực hiện Nghị định 23/CP và Chỉ thị 46/CP.

- Đại đa số chủ phương tiện bỏ không đưa phương tiện đến kiểm định chu kỳ cuối, một số chủ còn đưa xe hết niên hạn sử dụng vào hoạt động.

- Xe sản xuất lắp ráp mới giá thành còn cao.

Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Trần Doãn Thọ còn đề ra các biện phám trong thời gian sắp tới là tập trung vào việc tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến để nâng cao nhận thức của chủ phương tiện và của nhận dân; tăng cường triển khai sơ kết, rút kinh nghiệm để đề ra các biện pháp thực hiện phù hợp với tình hình các địa phương. Tiếp tục công tác phối hợp kiểm tra kiểm soát giữa hai Cục Cảnh sát Giao thông đường bộ đường sắt và Cục Đăng kiểm Việt Nam. Đề nghị Cục Cảnh sát kéo dài thời hạn đăng ký xe công nông để tạo điều kiện cho việc thực hiện Chỉ thị 46/CP và đề nghị các doanh nghiệp sản xuất xe ôtô nỗ lực giảm giá, cải tiến về chất lượng, mẫu mã, phối hợp với ngân hàng, Bảo hiểm để tạo cơ chế vay vốn, bán hàng trả chậm cho các chủ phương tiện có điều kiện thay thế xe hết niên hạn, thay thế xe công nông.