Philipin: Xe hai – ba bánh gây ra 45% lượng khí thải gây ô nhiễm

15/01/2016

Loại xe hai – ba bánh đã trở thành “phương tiện đi lại chính” trên các con đường của Philipin. Chúng đã gây ra phần lớn các khí thải độc hại mà người dân nước này phải hít thở hàng ngày.

Một nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu Vận tải Quốc gia (NCTS) thuộc Trường Đại học Philipin cho biết rằng: Hai loại phương tiện các nhân và công cộng này chịu trách nhiệm lớn nhất về lượng không khí bẩn trong thành phố cũng như vùng nông thôn của đất nước Philipin. Xe hai – ba bánh gây ra 45% tổng lượng khí thải hữu cơ bay hơi. Xe mô tô ba bánh chiếm số lượng lớn nhất của hình thái vận tải công cộng ở Philipin. Cả ở nông thôn và thành thị, ngày càng có nhiều người đi lại bằng xe ba bánh so với số người thường đi lại bằng xe bốn bánh (dân ở đây gọi là xe “jeeps”). Lý do chính là giá cước đi lại bằng xe loại này rẻ và muốn sở hữu chúng cũng dễ vì giá thành thấp so với xe “jeeps”.

Năm 2012, có tới hơn 650.000 xe ba bánh công cộng hoạt động tại Philipin, chiếm gần 68% tổng số phương tiện cho thuê của nước này. Tăng trưởng của loại hình xe ba bánh đã gây ra ô nhiễm không khí, tiếng ồn, nạn kẹt xe, tai nạn và cả ý thức chấp hành luật lệ giao thông kém trong các khu vực thành thị và nông thôn. Số lượng xe ba bánh không được kiểm tra, kiểm định làm cho cuộc chiến chống ô nhiễm và bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản người dân ngày càng tồi tệ. Trung tâm Nghiên cứu Vận tải Quốc gia (NCTS) cho rằng, cần thiết phải có các quy định để quản lý hoạt động của xe ba bánh nhằm hài hòa giữa nhu cầu vận tải công cộng trong và giữa các thành phố với yêu cầu giảm thiểu ô nhiễm và bảo vệ an toàn tính mạng con người và tài sản. Vấn đề quan trọng nhất đối với xe ba bánh là an toàn. Xe ba bánh không thể an toàn bằng xe bốn bánh. Ở Thủ đô Manila, thương vong do tai nạn xe ba bánh gây ra đứng thứ tư trong tổng số các loại hình tai nạn đường bộ.

Một dự luật mang tên “Luật an toàn người lái xe ba bánh - Tricycle Driver Safety Act” để bảo vệ người dân Philipin khỏi những tác động tiêu cực của việc gia tăng lượng xe ba bánh đã được Hạ viện nước này thông qua. Chắc chắn Luật này sẽ đóng góp tích cực vào an toàn vận tải hành khách công cộng và chất lượng không khí của Philipin.