Theo Báo Tradewinds, tháng 6 này, Uỷ ban An toàn Hàng hải của IMO sẽ họp để bàn về đề nghị của Bahamas và Hy lạp.
Hai quốc gia Bahamas và Hy lạp đề nghị IMO hãy tự mình quyết định những vấn đề kỹ thuật là chính chứ đừng dựa nhiều vào tư vấn của IACS. Tại sao vậy? Uy tín của IACS đã giảm sút trong IMO, vì những năm gần đây, nhiều vụ chìm tàu nghiêm trọng xảy ra liên quan tới trách nhiệm của các tổ chức phân cấp thuộc IACS. Đăng kiểm Anh (Lloyd Register) có hai vụ chìm tàu, một tàu hàng rời và một tàu công ten nơ còn mới nguyên; Đăng kiểm Mỹ (ABS) cũng liên quan tới hai vụ, đặc biệt là sự kiện PRESTIGE; Đăng kiểm Ý có vụ chìm ERIKA, nếu không có sự hỗ trợ của quốc hội Ý thì bị đuổi khỏi IACS, .v.v. IACS bị mất uy tín nhiều nhất, có lẽ, từ vụ PRESTIGE. Chính phủ Tây Ban Nha đang đòi ABS phải bồi thường 2,3 tỷ đô la. Sau một loạt sự cố liên quan đến tàu hàng rời, IACS đưa ra yêu cầu mới, quy định tàu hàng rời phải có đáy đôi. Nhiều nước phản đối đề nghị đó, kể cả Nhật Bản. Gần đây nhất là vụ nổ nồi hơi tàu khách chuyên tuyến NORWEGIAN CRUISE LINE (NCL) ngày 18 tháng 5 năm 2003, ngay tại vùng biển của Mỹ. Tàu mang cấp của BV, vừa mới được BV kiểm tra hàng năm cách đấy 6 ngày. Tai nạn xảy ra làm 24 thuyền viên phải cấp cứu vào bệnh viện, trong đó đã có 6 người chết. Vụ này đã được đưa lên toà án ở Florida với mức đòi bồi thường lên đến hàng tỷ đô la.