Quy định về giám sát, báo cáo và thẩm tra phát thải CO2 từ vận tải biển của Liên hiệp châu Âu

02/10/2015

Ngày 28/4/2015, Nghị viện châu Âu đã thông qua Quy định (EU) 2015/757 của Nghị viện và Hội đồng châu Âu về giám sát, báo cáo và thẩm tra phát thải điôxít cácbon (CO2) từ vận tải biển (được gọi tắt là “EU MRV”).

Quy định đưa ra các quy tắc về xây dựng kế hoạch giám sát và trình báo cáo phát thải CO2 áp dụng cho các tàu có tổng dung tích từ 5.000 trở lên, đi đến, hoạt động tại hoặc rời cảng thuộc quyền tài phán của quốc gia thành viên EU, bất kể tàu mang cờ quốc tịch của nước nào. Quy định có hiệu lực từ ngày 01/7/2015 và phải thực hiện toàn diện từ ngày 01/01/2018. Thời gian biểu cho việc thực hiên Quy định EU MRV như sau:

• 31/8/2017: Công ty vận tải biển gửi kế hoạch giám sát cụ thể cho từng tàu để tổ chức thẩm tra được công nhận (Accredited Verifier) phê duyệt.

• 01/01/2018: Bắt đầu thực hiện giám sát cho từng chuyến hành trình của tàu.

• 30/4/2019: Trình báo cáo phát thải hàng năm đã được thẩm tra lên Ủy ban châu Âu.

• 30/6/2019: Ủy ban châu Âu công bố số liệu phát thải.

Muộn nhất vào ngày 31/8/2017, các công ty vận tải biển phải chuẩn bị kế hoạch giám sát cho từng tàu của mình thuộc phạm vi áp dụng Quy định EU MRV. Công ty phải giám sát, báo cáo lượng CO2¬ được thẩm tra phát thải từ tàu cho các chuyến đi đến, rời và giữa các cảng của EU; đồng thời, cung cấp thông tin về các tham số hiệu quả năng lượng tàu. Việc thu thập số liệu bắt đầu thực hiện trên cơ sở từng chuyến hành trình từ ngày 01/01/2018. Khi số liệu đã được thẩm tra bởi tổ chức thứ ba và được gửi đến cơ sở dữ liệu trung tâm do Cơ quan An toàn hàng hải châu Âu (EMSA) quản lý, lượng phát thải CO2 tích lũy và số liệu hiệu quả năng lượng tàu sẽ được Ủy ban châu Âu công bố vào ngày 30/6/2019 và sau đó, công bố theo từng năm.

Công ty vận tải biển phải giám sát các tham số sau đây trên cơ sở mỗi chuyến hành trình của tàu:

• Cảng rời và cảng đến, bao gồm cả ngày, giờ tàu rời, tàu đến;

• Khối lượng và hệ số phát thải đối với mỗi loại nhiên liệu được tiêu thụ tổng cộng;

• Lượng phát thải CO2;

• Khoảng cách hành trình;

• Thời gian tàu trên biển;

• Hàng hóa vận chuyển;

• Hoạt động vận tải.

Cơ sở cho việc tính toán lượng phát thải CO2 là lượng tiêu thụ nhiên liệu cho chuyến đi bắt đầu hoặc kết thúc tại bất kỳ cảng nào của EU. Lượng tiêu thụ nhiên liệu được tính toán bằng cách sử dụng một trong các phương pháp sau đây:

• Phiếu nhận dầu nhiên liệu (BDN) và việc đo kiểm tra định kỳ lượng dầu trong các két của tàu.

• Giám sát các két dầu của tàu.

• Lưu lượng kế sử dụng cho các quá trình đốt nhiên liệu.

• Đo lượng phát thải CO2 trực tiếp.

Kế hoạch giám sát của tàu phải được tổ chức thẩm tra được công nhận đánh giá phù hợp với các yêu cầu của Quy định EU MRV. Nếu việc đánh giá của Tổ chức thẩm tra cho thấy sự không phù hợp với các yêu cầu này, công ty phải chỉnh sửa kế hoạch giám sát và trình kế hoạch sửa đổi cho tổ chức thẩm tra đánh giá lần cuối trước khi bắt đầu giai đoạn báo cáo. Tổ chức thẩm tra phải đánh giá sự phù hợp của báo cáo phát thải với các yêu cầu của Quy định EU MRV, sự phát thải CO2 và các thông tin thích hợp khác nêu trong báo cáo phát thải đã được xác định phù hợp với Quy định và kế hoạch giám sát. Tiếp theo, Tổ chức thẩm tra phải nhận biết các rủi ro tiềm tàng liên quan đến quá trình giám sát và báo cáo thông qua việc so sánh sự phát thải CO2 được báo cáo với số liệu ước tính dựa trên số liệu theo dõi của tàu, và các đặc tính như công suất động cơ trang bị cho tàu. Khi có sự sai khác lớn, tổ chức thẩm tra phải tiến hành các phân tích tiếp theo.

Một số nội dung quan trọng trong việc triển khai thực hiện Quy định EU MRV hiện vẫn chưa được quyết định, bao gồm: chi tiết về giám sát hàng hóa và tính toán hiệu quả, việc thẩm tra dựa trên số liệu của hệ thống nhận dạng tự động (AIS), tiêu chí công nhận tổ chức thẩm tra, mẫu kế hoạch giám sát và báo cáo. Ủy ban châu Âu dự kiến sẽ công bố tài liệu về các nội dung này vào cuối năm 2016.

Hướng dẫn chi tiết về thực hiện Quy định EU MRV được nêu tại Thông báo kỹ thuật tàu biển số 016TI/15TB ngày 03/6/2015 của Cục Đăng kiểm Việt Nam trong mục: Thông báo của VR/ Thông báo kỹ thuật TB ở trang tin điện: http://www.vr.org.vn.