Quy định về kiểm tra hàm lượng lưu huỳnh có trong dầu nhiên liệu hàng hải sử dụng trên tàu

16/09/2015

Quy định về kiểm tra hàm lượng lưu huỳnh có trong dầu nhiên liệu hàng hải sử dụng trên tàu đến các cảng của Liên hiệp châu Âu

Ngày 16/2/2015, Ủy ban châu Âu (EC) đã ban hành Quyết định (EU) 2015/253 quy định về phương pháp và tần suất kiểm tra do các quốc gia thành viên Liên hiệp châu Âu (EU) tiến hành để thẩm tra xác nhận hàm lượng lưu huỳnh có trong dầu nhiên liệu hàng hải sử dụng trên tàu đến các cảng của EU.

Một số nội dung quan trọng của Quyết định bao gồm:

1. Tối thiểu 10% tổng số tàu đến cảng của quốc gia thành viên EU trong năm sẽ được kiểm tra nhật ký của tàu và phiếu nhận dầu nhiên liệu lưu giữ trên tàu. Thêm vào đó, từ ngày 01/ 01/2016, hàm lượng lưu huỳnh có trong dầu nhiên liệu sử dụng trên tàu được kiểm tra bằng cách phân tích mẫu dầu nhiên liệu riêng lẻ (a bunker spot sample) được lấy một cách ngẫu nhiên từ hệ thống dầu nhiên liệu trực nhật của tàu (the ship’s fuel service system), hoặc bằng cách phân tích mẫu dầu nhiên liệu được niêm phong thích hợp trên tàu (the relevant sealed bunker samples onboard), hoặc cả hai, đối với số phần trăm đối thiểu như sau của các tàu được kiểm tra nêu trên:

a. 40% tại các quốc gia thành viên EU tiếp giáp toàn bộ với khu vực kiểm soát phát thải ôxít lưu huỳnh (SECA);

b. 40% tại các quốc gia thành viên EU tiếp giáp một phần với khu vực kiểm soát phát thải ôxít lưu huỳnh (SECA);

c. 20% tại các quốc gia thành viên EU không tiếp giáp với khu vực kiểm soát phát thải ôxít lưu huỳnh (SECA). Con số này sẽ là 30% từ ngày 01/01/2020.

(Khu vực kiểm soát phát thải ôxít lưu huỳnh (SECA) bao gồm Biển Ban-Tíc và Biển Bắc được nêu tại Quy định 14.3.1 Phụ lục VI của Công ước Quốc tế về ngăn ngừa ô nhiễm do tàu gây ra (MARPOL)).

2. Các quốc gia thành viên EU sẽ thực hiện việc lấy mẫu dầu nhiên liệu riêng lẻ thông qua một hoặc nhiều điểm lấy mẫu tại nơi van được lắp đặt phục vụ cho việc lấy mẫu trong hệ thống dầu nhiên liệu trực nhật của tàu, được chỉ ra trong bản vẽ hệ thống đường ống dầu nhiên liệu hoặc bản vẽ bố trí liên quan được cơ quan có thẩm quyền của quốc gia tàu mang cờ quốc tịch hoặc tổ chức được công nhận phê duyệt. Trong trường hợp không đáp ứng được yêu cầu này, vị trí của van để lấy mẫu dầu nhiên liệu phải thỏa mãn các điều kiện sau:

a. Có thể dễ dàng tiếp cận một cách an toàn;

b. Lưu ý đến các loại dầu nhiên liệu khác nhau được sử dụng cho từng động cơ đốt dầu của tàu;

c. Trên đường ống cấp dầu cho động cơ từ két trực nhật;

d. Càng gần với điểm dầu vào động cơ đốt dầu càng tốt, nếu điều kiện thực tế cho phép và đảm bảo an toàn; lưu ý đến loại dầu nhiên liệu, tốc dộ dòng chảy, nhiệt độ và áp suất ở sau điểm lấy mẫu được lựa chọn;

đ. Do đại diện tàu đề xuất và được nhân viên kiểm tra lưu huỳnh (sulphur inspector) chấp nhận.