Theo đó, khi hoạt động trong khu vực kiểm soát phát thải, hàm lượng lưu huỳnh trong dầu nhiên liệu của tàu không được quá 0,1 phần trăm khối lượng. Hiện tại con số này là 1,0 phần trăm.
Phụ lục VI của Công ước MARPOL quy định trên thế giới có 04 khu vực kiểm soát phát thải, đó là: biển Ban-Tíc (the Baltic Sea), biển Bắc (the North Sea), khu vực kiểm soát phát thải bắc Mỹ (the North American ECA, kéo dài 200 hải lý từ bờ biển của Hoa Kỳ và Ca-Na-Đa), và biển Ca-Ri-Bê thuộc Hoa Kỳ (the US Carribean Sea).
Khi hoạt động ngoài khu vực kiểm soát phát thải nói trên, hàm lượng lưu huỳnh trong dầu nhiên liệu của tàu không được quá 3,5 phần trăm khối lượng.
Liên quan đến công tác kiểm tra của chính quyền cảng (PSC) đối với việc tuân thủ quy định về hàm lượng lưu huỳnh 0,1 phần trăm trong dầu nhiên liệu của tàu thủy hoạt động trong khu vực kiểm soát phát thải, Tổ chức các nước tham gia Bản ghi nhớ Paris về hợp tác kiểm tra tàu biển của các chính quyền cảng khu vực Tây Âu - Bắc Đại Tây Dương (Paris-MOU) đã ban hành hướng dẫn cho nhân viên kiểm tra của chính quyền cảng (PSCO) với một số lưu ý sau đây:
• Tàu phải có phiếu giao nhận dầu nhiên liệu chỉ rõ hàm lượng lưu huỳnh không quá 0,1 phần trăm (Quy định 18(5), Phụ lục VI của Công ước MARPOL).
• Tàu phải lưu giữ mẫu đại diện của dầu nhiên liệu với hàm lượng lưu huỳnh không quá 0,1 phần trăm (Quy định 18(8.1), Phụ lục VI của Công ước MARPOL).
• Trên tàu phải có quy trình lập thành văn bản và các ghi chép chỉ rõ dầu nhiên liệu đã được chuyển sang loại có hàm lượng lưu huỳnh không quá 0,1 phần trăm khi tàu đi vào khu vực kiểm soát phát thải. Điều đó chứng tỏ rằng việc chuyển đối dầu nhiên liệu đã được thực hiện, và dầu nhiên liệu với hàm lượng lưu huỳnh không quá 0,1 phần trăm đã được sử dụng khi tàu đi vào khu vực kiểm soát phát thải. Thêm vào đó, ngày, giờ và vị trí của tàu khi thực hiện chuyển đổi dầu nhiên liệu phải được ghi vào nhật ký tàu (Quy định 14(6), Phụ lục VI của Công ước MARPOL).
Đối với tàu hoạt động ở khu vực có nhiệt độ không khí và/hoặc nước thấp, PSCO cần đặc biệt quan tâm đến:
• Đường ống dẫn dầu nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh thấp được bố trí hoặc trang bị phương tiện sấy thích hợp để đảm bảo sự hoạt động phù hợp của đường ống trong điều kiện nhiệt độ thấp.
• Quy trình chuyển đổi dầu nhiên liệu phải bao gồm các hoạt động để chuyển dầu nhiên liệu đến buồng máy trong điều kiện nhiệt độ không khí và/hoặc nước thấp.
• Việc loại trừ khả năng xảy ra tình trạng không có sẵn dầu nhiên liệu với hàm lượng lưu huỳnh không quá 0,1 phần trăm do điều kiện thời tiết trong quá trình tàu hoạt động tại khu vực kiểm soát phát thải.
Khi thực hiện kiểm tra, PSCO có thể lưu giữ tàu nếu phát hiện việc sử dụng dầu nhiên liệu không tuân thủ quy định trong khu vực kiểm soát phát thải. Thuyền trưởng phải đảm bảo là tàu có đủ lượng dầu nhiên liệu với hàm lượng lưu huỳnh theo đúng quy định khi lập kế hoạch hoạt động trong khu vực kiểm soát phát thải. Thuyền viên phải được huấn luyện đầy đủ và thành thạo với quy trình chuyển đổi dầu nhiên liệu.