Hội thảo về Công nghệ sạch trong ngành công nghiệp và giao thông

01/11/2006

Từ ngày 19 đến ngày 20 tháng 9 năm 2006 tại Khách sạn Melia, Hà Nội, đã diễn ra Hội thảo về "Công nghệ sạch trong ngành công nghiệp và giao thông ".

Tham dự Hội thảo có Ngài Philippe Jottard, Đại sứ Vương quốc Bỉ tại Việt Nam; Bà Anne Claire Leon, Phái đoàn Uỷ ban Châu Âu tại Việt Nam; Bà Greet Vanuysel, Viện nghiên cứu công nghệ Flemish, các chuyên gia quốc tế, các chuyên gia đến từ các nước Đông Nam Á, ... và các cơ quan quản lý, viện nghiên cứu, doanh nghiệp, hiệp hội sản xuất, chuyên gia trong nước trong lĩnh vực này như Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Bộ Công nghiệp, Bộ Giao thông vận tải,...

Hội thảo bàn về khả năng cung ứng và sử dụng năng lượng sinh học và nhiên liệu sinh học tại Việt Nam. Bên cạnh đó, Hội thảo cũng đưa ra những kết quả nghiên cứu trong nước, kinh nghiệm của các nước và cách thức tìm nguồn tài chính để thực hiện các dự án liên quan.

Hội thảo lần này, một lần nữa nêu lên các vấn đề liên quan đến việc nghiên cứu, khai thác và sử dụng nhiên liệu sạch thay thế mà cụ thể là công nghệ sạch trong ngành công nghiệp và giao thông. Các báo cáo trình bày tại Hội thảo xoay quanh công nghệ sinh học và sản xuất nhiên liệu sinh học và các dự án năng lượng sinh học và nhiên liệu sinh học như "Dự án đốt sinh khối ở nhà máy đường Lam Sơn ", "Tiến hành các công nghệ khí sinh học tại Việt Nam ",..

Đối với ngành Giao thông, Hội thảo trao đổi về việc sử dụng diesel sinh học làm nhiên liệu thay thế. Theo kết quả nghiên cứu được công bố tại Hội thảo thì khi vận hành nhiên liệu diesel sinh học, động cơ diesel sẽ có hiệu suất (nhiệt) cao hơn hoặc thấp hơn so với khi sử dụng dầu diesel thường. Một số tài liệu cho rằng hiệu suất cao hơn một chút (vài %), do có ô xy trong nhiên liệu diesel sinh học. Vì vậy về tính kinh tế thể tích nhiên liệu khi vận hành với diesel sinh học tinh khiết sẽ thấp hơn khoảng 5% so với khi sử dụng dầu diesel thường. Bên cạnh đó, hàm lượng năng lượng thể tích của diesel sinh học là 8% thấp hơn so với diesel thường (LHV 32.8 MJ/lít so với 35.9 MJ/lít của diesel thường). Kết quả là tiêu thụ nhiên liệu thể tích cao hơn, công suất lực và sự tăng tốc thấp hơn một chút (khoảng 5%), nếu sử dụng 100% nhiên liệu diesel sinh học.

Hội thảo bế mạc lúc 16h00 ngày 20-9-2006, và một trong những kết luận quan trọng nhất của Hội thảo được đưa ra là nếu chúng ta được đầu tư và quan tâm đúng mức trong việc nghiên cứu và triển khai áp dụng năng lượng sinh khối và các nhiên liệu sinh khối bền vững thì chúng ta có thể "bán côta ô nhiễm " cho một số nước phát triển.