Thay thế hệ thống nhả và thu hồi xuồng cứu sinh của tàu biển

27/06/2014

Nhằm mục đích cải thiện tính an toàn của hệ thống nhả và thu hồi xuồng cứu sinh (lifeboat on-load release and retrieval system - OLRM) trang bị cho tàu biển, tại khóa họp thứ 89 (tháng 5 năm 2011), Uỷ ban An toàn hàng hải (MSC) của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) đã thông qua Nghị quyết MSC.317(89) sửa đổi, bổ sung đối với Công ước quốc tế về an toàn sinh mạng con người trên biển (SOLAS), và Nghị quyết MSC.320(89) sửa đổi, bổ sung đối với Bộ luật quốc tế về các trang thiết bị cứu sinh (LSA), liên quan đến hệ thống OLRM.

Ngày 20 tháng 7 năm 2011 Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có Thông báo kỹ thuật số 028TI/11TB về "Quy định III/1.5 mới của Công ước SOLAS - Sửa đổi đối với Bộ luật LSA và Hướng dẫn đánh giá, thay thế hệ thống nhả và thu hồi xuồng cứu sinh” nêu rõ “Bất kỳ hệ thống nhả và thu hồi xuồng cứu sinh hiện có trên tàu không thoả mãn các mục 4.4.7.6.4 đến 4.4.7.6.6 của Bộ luật LSA sửa đổi đều phải được thay thế bằng thiết bị thỏa mãn các yêu cầu liên quan của Bộ luật LSA không muộn hơn đợt kiểm tra trên đà theo chu kỳ đầu tiên sau ngày 01 tháng 7 năm 2014, nhưng không muộn hơn ngày 01 tháng 7 năm 2019"

Như vậy, tại đợt kiểm tra trên đà đầu tiên sau ngày 01 tháng 7 năm 2014, hệ thống OLRM của tàu phải được đánh giá, sửa đổi hoặc thay thế (nếu cần thiết) phù hợp với Nghị quyết MSC.317(89) và MSC.320(89) của IMO. Ngày tháng 6 nặm 2014, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có văn bản số xxx/ĐKVN-TB nhắc lại việc thực hiện công việc này như sau:

1. Trước đợt kiểm tra trên đà theo chu kỳ đầu tiên đối với tàu sau ngày 01 tháng 07 năm 2014, phải tiến hành các công việc sau đây:

a. Chủ tàu/ Công ty quản lý tàu (sau đây gọi là Chủ tàu) phải nhận biết hệ thống OLRM của xuồng cứu sinh hiện có đang được sử dụng trên tàu của mình (tên nhà sản xuất, quốc gia sản xuất, kiểu của hệ thống).

b. Chủ tàu kiểm tra thông tin về các hệ thống OLRM đã được nhà sản xuất đánh giá và được tổ chức có thẩm quyền thông báo cho IMO tại địa chỉ: http://gisis.imo.org/Public/Default.aspx (Evaluation of hooks).

c. Chủ tàu thông báo cho đăng kiểm viên hiện trường các thông tin nhận được từ nhà sản xuất liên quan đến kết quả đánh giá hệ thống OLRM.

2. Tại đợt kiểm tra trên đà theo chu kỳ đầu tiên đối với tàu sau ngày 01 tháng 07 năm 2014, việc kiểm tra và chứng nhận OLRM phải được tiến hành theo một trong các trường hợp dưới đây:

a. Nếu OLRM được đánh giá là “thỏa mãn” thì Chủ tàu phải yêu cầu nhà sản xuất tiến hành kiểm tra hệ thống này ở trạng thái mở phù hợp với Phụ lục I của Thông tư MSC.1/Circ.1206/Rev.1 - “Các biện pháp ngăn ngừa tai nạn đối với xuồng cứu sinh”. Sau khi kết thúc kiểm tra ở trạng thái mở, OLRM phải được thử hoạt động với sự chứng kiến của đăng kiểm viên. Căn cứ kết quả kiểm tra và thử thỏa mãn, tàu sẽ được cấp báo cáo kiểm tra sự phù hợp của hệ thống OLRM.

b. Nếu OLRM được đánh giá là “thỏa mãn sau khi phải sửa đổi” thì hệ thống này phải được xác nhận là đã được sửa đổi phù hợp với bản vẽ được thẩm định. Sau khi hoàn thành việc sửa đổi và kiểm tra ở trạng thái mở, OLRM phải được thử hoạt động với sự chứng kiến của đăng kiểm viên. Căn cứ kết quả kiểm tra và thử thỏa mãn, tàu sẽ được cấp báo cáo kiểm tra sự phù hợp của hệ thống OLRM.

c. Nếu OLRM được đánh giá là “không thỏa mãn” thì hệ thống này phải được thay thế. Hệ thống OLRM được thay thế phải là kiểu đã được duyệt phù hợp với Nghị quyết MSC.320(89) và MSC.321(89); thông tin về sự phù hợp phải được thể hiện trong giấy chứng nhận phê duyệt kiểu của OLRM.

Việc lắp đặt (phù hợp với bản vẽ được duyệt) và việc thử hệ thống OLRM mới phải được tiến hành với sự chứng kiến của đăng kiểm viên. Khi hoàn tất các công việc nêu trên, tàu sẽ được cấp báo cáo kiểm tra sự phù hợp của hệ thống OLRM.

Để có thể tiến hành việc thay thế hệ thống OLRM thỏa mãn các quy định của Bộ luật LSA, Chủ tàu phải liên hệ với nhà sản xuất để có được các hướng dẫn chi tiết liên quan.

d. Trong trường hợp hệ thống OLRM không được nhà sản xuất đánh giá và thông báo cho tổ chức có thẩm quyền, Chủ tàu không thể liên hệ được với nhà sản xuất hoặc nhà sản xuất không còn tồn tại, thì hệ thống OLRM hiện có phải được thay mới theo trình tự nêu tại mục c.