Cục trưởng họp chỉ đạo công tác đăng kiểm công trình biển

21/03/2014

Ngày 20/3, Cục trưởng Cục ĐKVN Trần Kỳ Hình đã có cuộc họp làm việc với toàn thể cán bộ, công nhân viên Phòng Công trình biển về củng cố và nâng cao chất lượng công tác của Phòng Công trình biển nói riêng và lĩnh vực đăng kiểm công trình biển nói chung.

Lãnh đạo Phòng đã báo cáo Cục trưởng về các vấn đề: nguồn nhân lực, văn bản quy phạm pháp luật cho hoạt động đăng kiểm công trình biển, khối lượng giám sát kỹ thuật, tình hình thực hiện kiểm tra giám sát kỹ thuật tại các đơn vị.

Theo báo cáo của Phòng, hiện tính pháp lý cho hoạt động đăng kiểm công trình biển còn yếu, chỉ được quy định rất ít trong Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa, Quyết định 84 và Thông tư 33. Nhân lực của Phòng thiếu, chưa có các chuyên gia chuyên ngành sâu, bộ phận duyệt thiết kế chỉ có 4 người trong khi đó duyệt thiết kế một giàn khoan cố định có tới hàng nghìn bản vẽ. Các chuyên gia trong lĩnh vực dầu khí thường có trình độ cao, Đăng kiểm viên Công trình biển làm việc với họ đòi hỏi phải có trình độ vững vàng, hiểu biết pháp luật, vì một Đăng kiểm viên phải làm rất nhiều công việc trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Một số nhà thầu các công trình biển chưa chấp hành đúng các quy định về thời hạn kiểm tra hoặc các quy định về an toàn kỹ thuật, gây áp lực lớn cho Đăng kiểm viên nếu không muốn đề nghị rút cấp phương tiện. Chế độ đãi ngộ đối với Đăng kiểm viên Công trình biển chưa tương xứng với mức độ làm việc và đặc thù công việc, v.v...

Thống nhất chấp hành chỉ đạo của Cục trưởng, Phòng Công trình biển đã đưa ra một số kiến nghị: Cục bổ sung nhân lực, trong đó cần một số kỹ sư chuyên ngành sâu, nếu đủ cơ sở pháp lý nên ký kết với một số chuyên gia cùng thực hiện công tác duyệt thiết kế; về công tác đào tạo, cần phối hợp, mời một số Đăng kiểm viên ở các chi cục giảng dạy, mặc dù họ có bằng cấp không cao nhưng có nhiều kinh nghiệm thực tế do thường xuyên kiểm tra giám sát công trình, mời chuyên gia nước ngoài vào giảng dạy sẽ có hiệu quả hơn gửi ra nước ngoài đào tạo; cần có chế độ đãi ngộ Đăng kiểm viên Công trình biển cho phù hợp với đặc thù công việc.

Cục trưởng đã kết luận một số vấn đề sau khi nghe ý kiến phát biểu của cán bộ công nhân viên đơn vị. Cục trưởng đánh giá, đội ngũ Đăng kiểm viên công trình biển, bao gồm 43 người trong toàn hệ thống, là nguồn nhân lực có chất lượng cao nhất; Cục mong muốn xây dựng là lực lượng đầu tàu trong các lĩnh vực hoạt động của đăng kiểm. Cục trưởng chỉ đạo Phòng cần xây dựng chi tiết chương trình nâng cao chất lượng hoạt động đăng kiểm công trình biển. Đối với hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, xây dựng kế hoạch chi tiết, nếu thiếu xây dựng bổ sung, nếu cần sửa phải sửa cho phù hợp; xây dựng tiêu chuẩn đánh giá viên cho lĩnh vực công trình biển. Xây dựng phần mềm quản lý toàn bộ hệ thống giám sát kỹ thuật, phân cấp công trình biển từ văn phòng cơ quan Cục tới các chi cục, hoàn thành đề cương trong tháng 9-2014; đồng thời Phòng xem xét, đề xuất mua các modun phần mềm cần thiết cho công tác xét duyệt thiết kế.

Về công tác đào tạo, phải xây dựng kế hoạch đào tạo mới, đào tạo bổ sung, chuyên sâu; đào tạo cả Đăng kiểm viên công trình biển cho các chi cục được dự báo sẽ có nhiều công việc như Chi cục Đăng kiểm số 12, Thanh Hóa, Chi cục Đăng kiểm Cà Mau. Phải thống kê tình trạng kỹ thuật của tất cả các công trình dầu khí biển trong cả nước để có số liệu báo cáo cơ quan quản lý nhà nước khi cần thiết; phải lập phương án xiết chặt công tác kiểm tra, giám sát để nâng cao chất lượng công trình biển. Cục trưởng giao Phòng Công trình biển đề xuất chế độ chính sách đãi ngộ đối với Đăng kiểm viên công trình biển trên cơ sở pháp luật cho phép, kể cả trong cùng một chi cục có thể có chính sách đãi ngộ riêng so với các loại Đăng kiểm viên khác. Cục trưởng cũng giao cho Phòng tìm nguồn nhân lực bổ sung cho Phòng, nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.