Tình hình tàu biển Việt Nam bị lưu giữ PSC Quý 1 năm 2012

03/04/2012

Số liệu thống kê tàu Việt Nam bị lưu giữ PSC quý I năm 2012 theo từng tháng:

Tháng
Tổng số tàu bị lưu giữ
Số tàu bị lưu giữ bởi Indian-Ocean MOU
Số tàu bị lưu giữ bởi Tokyo-MOU
Tỷ lệ tàu bị lưu giữ bởi Tokyo-MOU
01/2012
7
1
6
6/88 = 6,81%
02/2012
4
1
3
3/71 = 4,22%
03/2012
4
0
4
4/54 = 7,41%
Tổng
15
2
13
13/213 = 6,10%

Trong quý I năm 2012, tình hình tàu biển Việt Nam bị lưu giữ PSC phát triển theo chiều hướng khá tích cực, như số liệu so sánh được nêu dưới đây:

So sánh tàu Việt Nam bị lưu giữ PSC trong quý I năm 2011 và quý I năm 2012

MOU
Số tàu Việt Nam bị lưu giữ
Quý I/2011
Quý I/2012
So sánh
Tokyo-MOU
20
13
-07
Indian Ocean MOU
06
02
-04
Paris MOU
01
0
-01
Tổng
27
15
-12

Nếu trong quý I năm 2011, tỷ lệ tàu biển Việt Nam bị lưu giữ bởi Tokyo-MOU là 20/245 = 8,16%; thì con số này của quý I năm 2012 giảm xuống còn 6,10%. Đây là kết quả hết sức đáng mừng (từ tháng 10/2011 trở về trước, tỷ lệ tàu Việt Nam bị lưu giữ bởi Tokyo-MOU luôn ở mức trên 10%). Trên phạm vi toàn cầu, số lượng tàu Việt Nam bị lưu giữ trong Quý I năm 2012 giảm 12 tàu so với Quý I năm 2012. Trong năm 2012 chưa có tàu Việt Nam nào bị lưu giữ bởi Paris MOU và USCG. Các nước lưu giữ tàu Việt Nam trong quí I năm 2012 bao gồm: Trung Quốc (5 tàu); Indonesia (3 tàu); Ấn Độ (2 tàu); Australia, Hàn Quốc, Nhật Bản và Singapore (mỗi nước lưu giữ 1 tàu Việt Nam).

Trong số các nước thuộc ASEAN, tỷ lệ tàu Việt Nam bị lưu giữ trong quý I năm 2012 bởi Tokyo MOU thấp hơn Indonesia, Campuchia và Thái Lan như được quý I năm 2012 bởi Tokyo MOU thấp hơn Indonesia, Campuchia và Thái Lan (đề nghị xem bảng dưới đây).

Số liệu tàu treo cờ một số quốc gia ASEAN bị lưu giữ bởi Tokyo MOU quý I năm 2012

Quốc gia tàu treo cờ
Số tàu bị kiểm tra
Số tàu bị lưu giữ
Tỷ lệ tàu bị lưu giữ
Indonesia
72
9
12,50%
Campuchia
520
55
10,58%
Thái Lan
96
7
7,29%
Việt Nam
213
13
6,10%
Malaysia
52
2
3,84%
Philippines
57
2
3,51%
Singapore
410
7
1,71%

So với tỷ lệ lưu giữ tàu trung bình của các quốc gia thành viên Tokyo MOU trong quý I năm 2012 là 4,17%, thì tỷ lệ tàu mang cờ Việt Nam bị lưu giữ 6,10% vẫn còn tương đối cao.

Tuy đã đạt được một số tiến bộ nhất định, nhưng các chuyển biến về vấn đề lưu giữ PSC của đội tàu biển Việt Nam trong quý I năm 2012 vẫn còn chưa sâu sắc và chưa bền vững. Số lượng và tỷ lệ tàu bị lưu giữ vẫn biến đổi bất thường và vẫn còn cao so với khu vực. Tất cả các bên liên quan cần tập trung tăng cường cao độ việc thực hiện quyết liệt, chủ động và lâu dài Chỉ thị số 09/CT-BGTV để có thể tăng cường khả năng hoạt động an toàn của đội tàu biển Việt Nam, cải thiện tình hình tàu bị lưu giữ PSC một cách bền vững.