Singapore cho phép các tàu chở dầu một vỏ hoạt động sau năm 2010

03/11/2004

Mới đây Bộ trưởng Bộ Hàng hải Singapore đưa ra quyết định cho phép các tàu chở dầu một vỏ được phép hoạt động đến khi 25 tuổi hoặc năm 2015, lấy ngày nào đến trước. Đồng thời quyết định nói trên cũng cho phép tàu chở dầu vỏ đơn đến 25 tuổi, treo cờ của bất kỳ quốc gia nào, được phép vào các cảng của Singapore. Quyết định của Chính quyền Singapore là một dấu ấn quan trọng cho ngành vận tải dầu mỏ bằng đường biển.

Bổ sung sửa đổi đối với Qui định 13G, Phụ lục I của Công ước Quốc tế về ngăn ngừa ô nhiễm do tàu gây ra (MARPOL 73/78), được thông qua ngày 04/12/2003 và có hiệu lực vào ngày 05/04/2005, là một “cú sốc” lớn đối với ngành hàng hải quốc tế, và được đánh giá là phi thực tiễn. Theo qui định này các tàu chở dầu vỏ đơn mới thuộc loại 2 và 3 (tức là các tàu dầu có két dằn cách ly/ két dằn bảo vệ) sẽ phải loại bỏ trong khoảng từ năm 2005 đến 2010, phụ thuộc vào năm đóng tàu. Tuy nhiên, Chính phủ quốc gia tàu treo cờ có thể cho phép các tàu như vậy tiếp tục hoạt động đến khi tròn 25 tuổi hoặc năm 2015, lấy ngày nào đến trước; nhưng các Chính quyền cảng có quyền từ chối việc cho các tàu như vậy vào cảng.

Cộng đồng Châu Âu (EU) ra tuyên bố chính thức không cho phép các tàu chở dầu vỏ đơn treo cờ của mình hoạt động sau năm 2010 và cũng không cho phép các tàu như vậy treo cờ của quốc gia khác ghé vào các cảng của EU. Sau khi mở rộng với 25 quốc gia thành viên, hiện nay EU chiếm tới 27% tổng dung tích đội tàu dầu thế giới.

Cho đến nay Singapore là quốc gia duy nhất trên thế giới chấp nhận tàu dầu vỏ đơn sau năm 2010. Như vậy các tàu chở dầu vỏ đơn dự kiến hoạt động sau năm 2010 đã có một quốc gia cho phép treo cờ và một cảng lớn vào bậc nhất thế giới cho phép tàu vào. Cộng động Hàng hải quốc tế tin tưởng rằng tiếp sau Singapore sẽ có nhiều quốc gia hàng hải chủ chốt trên thế giới đưa ra quyết định tương tự.