Khắc phục các khiếm khuyết trong giám sát hoán cải tàu chạy tuyến quốc tế

11/08/2004

Trong thời gian vừa qua đã có một số tàu biển được hoán cải để chạy tuyến quốc tế (Haduco 01, Tài Chính, Phương Bắc 01, v.v...) không đáp ứng thoả mãn các qui định của các công ước quốc tế liên quan, đặc biệt là các vấn đề về mạn khô, kết cấu chống cháy, xuồng cấp cứu và trang bị hàng hải.

Các tàu này trong quá trình hoạt động đã bị các Chính quyền cảng nước ngoài kiểm tra và lưu giữ. Để khắc phục tình trạng nêu trên, ngày 19/07/2004, Lãnh đạo VR đã chủ trì cuộc họp với sự tham gia của các đơn vị: Phòng Qui phạm, Tàu biển, Trung tâm VRQC và Chi cục Đăng kiểm số 10. Qua báo cáo của các đơn vị tại cuộc họp cho thấy VR liên quan đến rất nhiều các khiếm khuyết của các tàu nói trên trong các lĩnh vực: xét duyệt thiết kế hoán cải, kiểm tra và chứng nhận sản phẩm công nghiệp lắp đặt trên tàu, kiểm tra trong quá trình hoán cải, đánh giá và chứng nhận hệ thống quản lý an toàn, v.v.... Để khắc phục tình trạng nêu trên, ngày 20/07/2004, Lãnh đạo Cục đã có công văn số 689/2004ĐK, yêu cầu các đơn vị thực hiện ngay các biện pháp khẩn cấp dưới đây để nâng cao chất lượng giám sát kỹ thuật tàu hoán cải chạy tuyến quốc tế, tránh cho các tàu này bị lưu giữ:

- Phòng Qui phạm phải cải tiến chất lượng công tác xét duyệt thiết kế.

- Các đơn vị và Đăng kiểm viên không được tự ý miễn giảm các yêu cầu của công ước đối với các tàu hoán cải.

- Các Chi cục phải tăng cường công tác kiểm soát chặt chẽ hoạt động của Đăng kiểm viên hiện trường liên quan đến giám sát kỹ thuật tàu hoán cải.

- Việc cấp chứng chỉ công nghiệp cho xuồng cấp cứu tạm thời giao cho Phòng Công nghiệp trực tiếp thực hiện.

- Trung tâm VRQC phải nâng cao chất lượng công tác đánh giá theo Bộ luật ISM và ISPS.

- Phòng Tàu biển phải tổ chức soát xét hồ sơ thiết kế, hồ sơ đánh giá ISM và ISPS do Phòng Qui phạm và Trung tâm VRQC gửi về.