Hội nghị triển khai áp dụng Bổ sung sửa đổi 2003 của MARPPOL 73/78 về tàu dầu vỏ đơn

04/03/2004

Ngày 20 tháng 2 năm 2004, Hội nghị do VR tổ chức tại Hà Nội, với sự tham gia của các chủ tàu có tàu dầu chạy tuyến quốc tế và ven biển Việt Nam, lãnh đạo các đơn vị đăng kiểm và đại diện các cơ quan quản lý nhà nước như: Cục hàng hải Việt Nam, Vụ khoa học kỹ thuật, Vụ pháp chế, Vụ vận tải Bộ Giao thông vận tải.

Các chuyên viên của VR đã cung cấp cho Hội nghị những thông tin mới nhất về tình hình tai nạn tàu dầu trên thế giới trong những năm gần đây và nội dung sửa đổi 2003 của Công ước quốc tế về ngăn ngừa ô nhiễm biển do dầu 73/78 (MARPOL 73/78): Quy định 13 G sửa đổi đề cập đến việc đẩy nhanh quá trình loại bỏ tàu dầu vỏ đơn và Quy định 13 H mới đề cập đến việc cấm tàu dầu vỏ đơn chở dầu nặng. Các chủ tàu đều nhất trí rất cao là phải áp dụng quy định của Công ước, không có cách nào khác nếu tiếp tục cho các tàu của mình chạy tuyến quốc tế. Tuy nhiên, nhiều chủ tàu nhỏ lo ngại vì phải hoán cải đội tàu của mình sẽ phải bỏ ra một khoản kinh phí rất lớn, ảnh hưởng tới hiệu quả kinh doanh. Có ý kiến còn cho rằng, không chỉ các tàu dầu chạy tuyến quốc tế mà cả đội tàu biển chở dầu trong nước, tàu chứa dầu của ngành khai thác dầu khí cũng cần phải có một lộ trình thích hợp áp dụng các quy định này để hạn chế các nguy cơ tiềm ẩn tai nạn tàu dầu trên vùng biển Việt Nam.

VR đã đưa ra những đề xuất về việc áp dụng Quy định 13 G và 13 H cho đội tàu dầu chạy tuyến quốc tế và các tàu chứa để tham khảo ý kiến chủ tàu trước khi có văn bản trình Bộ GTVT ký áp dụng. Cục trưởng Nguyễn Văn Ban phát biểu “với mong muốn áp dụng Công ước, vì mục đích an toàn là trên hết, nhưng rất thông cảm với những khó khăn của chủ tàu và cố gắng đưa ra giải pháp hợp lý để ảnh hưởng ít nhất tới hoạt động kinh doanh của chủ tàu”.