IMO thắt chặt các quy định chở quặng niken

13/03/2012

Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) sẽ thực hiện các bước tiếp theo để thắt chặt quy định về vận chuyển quặng niken, đây là lý do để lên án về tổn thất sinh mạng trên tàu chở loại hàng này ở Inđônêxia tiếp tục gia tăng.

Phát ngôn viên Công đoàn Hàng hải Quốc tế Nautilus nói rằng ông "thực sự bối rối" bởi số lượng thuyền viên tử vong trong lĩnh vực vận chuyển quặng niken vẫn tái diễn. "Thật kinh khủng rằng 66 người chết trong năm qua và một nửa trong số đó không được chú ý". "Điều cần thiết là các cơ quan quản lý phải hành động khẩn cấp để giải quyết những vấn đề đã biết về sự nguy hiểm của việc hóa lỏng hàng hóa. "Những tai nạn này có thể ngăn ngừa được và nhất thiết phải thực hiện các biện pháp hiệu quả càng nhanh càng tốt."

IMO cho biết họ sẽ tiếp tục xem xét sửa đổi Bộ luật Quốc tế về Chở xô hàng rời rắn bằng đường biển (IMSBC). Mặc dù Bộ luật cung cấp thông tin về làm thế nào để xử lý tất cả các hàng hoá chở xô, nhưng một số hàng hoá nguy hiểm, bao gồm cả quặng niken không có mục riêng nào trong đó. Ông Andy Winbow, trợ lý Trưởng Ban An toàn hàng hải của IMO cho biết, "sự nguy hiểm của hàng hoá chở xô thay đổi do hóa lỏng ảnh hưởng đến tính ổn định của tàu đã được biết đến, do đó mối quan tâm thực sự của IMO là tính mạng của thuyền viên trên tàu chở hàng rời vẫn bị thiệt hại do hiện tượng này”.

Các cơ quan kỹ thuật của IMO chịu trách nhiệm về hàng hoá, tính ổn định và thiết kế tàu đang trong quá trình giải quyết các vấn đề để tìm ra các giải pháp thích hợp.

Trong tháng 3-2012, nhóm biên tập và kỹ thuật sẽ họp để thảo luận về nội dung cụ thể trong Bộ luật IMSBC. Nhóm sẽ báo cáo cho Tiểu ban về hàng nguy hiểm, hàng rắn và Containers của Ủy ban Thiết kế tàu (DSC), sẽ họp vào ngày 17 đến 21-9-2012. Sau đó, DSC sẽ trình bày những kết luận của mình cho Uỷ ban An toàn Hàng hải tại cuộc họp lần tới vào tháng 11-2012. Hiệp hội các Chủ tàu - BIMCO và các đại biểu tham gia quá trình sửa đổi cho biết họ rất lạc quan rằng Bộ luật sửa đổi sẽ cải thiện quy định hiện hành liên quan đến thử nghiệm, lấy mẫu, và chứng nhận hàng hóa hóa lỏng.

Hiệp hội các Chủ tàu hàng khô quốc tế - Intercargo đã đi đầu trong nỗ lực để giảm thiệt hại do hàng hóa lỏng, trước đó cảnh báo tới một Tiểu ban của IMO rằng giới thiệu các yêu cầu quy định mới sẽ không có tác động nhiều nếu không giải quyết được nguyên nhân gốc rễ của vấn đề - xếp tải không đúng và kiểm tra hàng hoá theo quy định của Bộ luật IMSBC.

Cơ quan đại diện chủ tàu chở xô cho rằng các bên liên quan, đặc biệt là các chủ hàng và Cơ quan có thẩm quyền quốc gia chịu trách nhiệm giám sát độc lập quá trình xếp và thử tải, phải chịu trách nhiệm về việc này.