Tại kỳ họp lần thứ 10 của Nhóm công tác về LRIT do IMO thành lập, từ ngày 31/10đến 3/11/2011, Ban quản lý hoạt động của LRIT bao gồm Chủ tịch Nhóm công tác LRIT, đại diện của IDE và đại diện của Ban Thư ký IMO, đã cho phép EMSA thực hiện quản lý IDE đối với hệ thống LRIT.
Việc chuyển giao quản lý IDE cho EMSA từ cơ sở ban đầu, hoạt động tạm thời tại Mỹ đã được hoàn tất vào ngày 18/10/2011 và thông điệp đầu tiên được chuyển tải thông qua IDE của EMSA vào hồi13:35, giờ UTC cùng ngày. Quyết định về cơ quan quản lý LRIT được dựa vào việc hoàn thành tốt các thử nghiệm tích hợp và phải được Uỷ ban ATHH (MSC) của IMO xem xét lần cuối và xác nhận tại kỳ họp lần thứ 90, vào tháng 5/2012.
Mỹ sẽ tiếp tục cung cấp một site khôi phục hư hỏng cho IDE. Nó có thể được kích hoạt để đảm bảo hoạt động liên tục và không bị gián đoạn của hệ thống LRIT trong trường hợp có sự cố nghiêm trọng, (ví dụ mất điện, sự cố mạng kết nối, v.v) tại site chính ở Bồ Đào Nha.
Các nghĩa vụ của tàu về truyền thông tin LRIT, các quyền và nghĩa vụ của Chính phủ ký kết SOLAS và các dịch vụ tìm kiếm và cứu nạn để nhận được thông tin LRIT được nêu tại quy định V/19-1 của Công ước SOLAS 1974. IDE là một trong những hợp phần chính của hệ thống, tạo điều kiện thuận lợi cho việc trao đổi thông tin LRIT giữa các Trung tâm dữ liệu LRIT.
Để đảm bảo việc thành lập kịp thời hệ thống LRIT, Mỹ đã xây dựng IDE bằng kinh phí của mình (bao gồm cả bảo trì và khai thác), trên cơ sở tạm thời, từ ngày 16/12/2008 đến 18/10/2011.
Năm 2010, tại kỳ họp lần thứ 87, MSC đồng ý với đề xuất của EMSA về việc thành lập, duy trì, và quản lý IDE, miễn phí đối với Chính phủ ký kết SOLAS và IMO, trong 3 năm: 2011, 2012 và 2013.
Tại phiên họp tiếp theo, vào tháng 5/2012, MSC sẽ xem xét các đề nghị về quản lý IDE của EMSA và site phục hồi sự cố cho IDE của Mỹ sau năm 2013, cùng với bất kỳ thông tin mới liên quan về bảo trì, tài chính và quản lý.