Từ ngày 21 đến 25 tháng 6 năm 2010, Tổ chức hàng hải thế giới (IMO) và những tổ chức có quyền lợi chính trong ngành công nghiệp vận tải biển và cung ứng thuyền viên đã chính thức thông qua “Bổ sung sửa đổi Manila” đối với Công ước về tiêu chuẩn đào tạo, cấp chứng chỉ và trực ca (STCW) cùng với bộ luật liên quan.
Việc sửa đổi nhằm mục đích cập nhật STCW để phù hợp với những phát triển kể từ khi được áp dụng năm 1978 và lần sửa đổi năm 1995.
Các bổ sung sửa đổi được chấp thuận theo quy trình chấp thuận ngầm. Điều đó có nghĩa là nếu như không có trên 50% các quốc gia thành viên của SCTW phản đối, các bổ sung sửa đổi này sẽ có được thông qua vào ngày 1 tháng 7 năm 2011. Và như vậy các bổ sung sửa đổi của STCW sẽ có hiệu lực vào ngày 1 tháng 1 năm 2012.
Trong số những sửa đổi được thông qua, một số những sửa đổi quan trọng đối với các chương của Công ước và Bộ luật bao gồm:
- Nâng cao các biện pháp để ngăn ngừa các hoạt động gian lận liên quan đến bằng cấp chuyên môn và thắt chặt quy trình đánh giá (giám sát sự tuân thủ của các thành viên Công ước);
- Soát xét lại các yêu cầu về giờ làm việc và nghỉ ngơi; các yêu cầu mới về ngăn ngừa việc lạm dụng rượu bia và ma túy, cũng như cập nhật các tiêu chuẩn liên quan sức khỏe của thuyền viên;
- Những yêu cầu mới về cấp chứng chỉ cho thuyền viên đủ năng lực (able seafarers hay AB);
- Những yêu cầu mới liên quan đến đào tạo về công nghệ tiên tiến như hệ thống thông tin và hải đồ điện tử (ECDIS);
- Những yêu cầu mới liên quan đến đào tạo nhận thức về môi trường và đào tạo về cách lãnh đạo và làm việc nhóm;
- Những yêu cầu mới về đào tạo và cấp chứng chỉ cho sỹ quan kỹ thuật-điện tử;
- Cập nhật yêu cầu về năng lực đối với thuyền viên làm việc trên các loại tàu két, bao gồm cả những yêu cầu mới đối với thuyền viên làm việc trên các tàu chở khí hóa lỏng;
- Những yêu cầu mới liên quan đến đào tạo an ninh, cũng như các điều khoản để đảm bảo thuyền viên được huấn luyện đầy đủ để đối phó trong trường hợp tàu bị cướp biển tấn công;
- Giới thiệu phương thức đào tạo tiên tiến bao gồm đào tạo từ xa và đạo tạo qua mạng;
- Hướng dẫn mới về đào tạo cho thuyền viên làm việc trên các tàu hoạt động ở vùng cực; và
- Hướng dẫn mới về đào tạo cho thuyền viên vận hành các hệ thống định vị động (Dynamic Positioning hay DP).