Hội đồng Châu âu (EC) đang thực hiện các thủ tục kiện lại Hiệp hội Phân cấp tàu Quốc tế (IACS) vì họ cho rằng IACS đã vi phạm Điều 81(1) của Hiệp ước EC (EC Treaty) và Điều 53(1) của Thoả thuận Khu vực Cộng đồng Châu âu (EEA Agreement), về luật cạnh tranh.
Mặc dù, IACS tuyên bố rằng mình “vô tội”, nhưng đã phải đưa ra những cam kết để không vi phạm luật cạnh tranh, trong đó có cam kết hạ thấp tiêu chuẩn thành viên IACS. Sau đây, xin giới thiệu tiêu chuẩn mới này mà IACS đã đưa ra:
TỔ CHỨC ĐĂNG KIỂM PHẢI THOẢ MÃN 10 TIÊU CHUẨN DƯỚI ĐÂY:
- Thể hiện khả năng xây dựng, áp dụng, duy trì, thường xuyên cập nhật và xuất bản QP riêng của mình về phân cấp tàu bằng tiếng Anh, trong đó đề cập đến tất cả các khía cạnh của quá trình phân cấp (duyệt thiết kế, kiểm tra đóng mới và kiểm tra đang khai thác);
- Thể hiện khả năng cung cấp việc kiểm tra tàu trong đóng mới theo QP và kiểm tra định kỳ tàu đang khai thác, kể cả kiểm tra theo luật phù hợp với quy định của IMO và của chính quyền tàu mang cờ;
- Có đủ mạng lưới quốc tế các đăng kiểm viên riêng của mình phục vụ cho chương trình đóng mới và đội tàu đang khai thác mang cấp của mình;
- Có kinh nghiệm chuyên sâu được lập thành văn bản trong đánh giá thiết kế và đóng mới tàu;
- Có đội ngũ cán bộ quản lý, kỹ thuật, hỗ trợ và nghiên cứu tương ứng với cỡ đội tàu mang cấp và tham gia trong phân cấp đóng mới của mình;
- Có khả năng kỹ thuật để đóng góp bằng các cán bộ của mình vào công việc của IACS trong xây dựng các quy phạm và quy định tối thiểu nhằm nâng cao an toàn hàng hải;
- Có đóng góp trên cơ sở liên tục bằng các cán bộ của mình vào công việc của IACS như nói trong mục 6 ở trên;
- Duy trì dưới dạng điện tử và cập nhật ít nhất hàng năm Sổ đăng ký tàu bằng tiếng Anh;
- Độc lập với lợi ích của chủ tàu, nhà máy đóng tàu và các lợi ích khác có thể ảnh hưởng tới tính khách quan của tổ chức đăng kiểm;
- Đáp ứng được các yêu cầu của hệ thống quản lý chất lượng QSCS.
Nguyên văn phần tiếng Anh như sau:
Membership criteria:
- IACS will establish a single class of membership of IACS.
- IACS will adopt, in accordance with published guidelines and procedures, the following objective, transparent, and non-discriminatory qualitative membership criteria applicable and designed to be applied uniformly to applications for membership and to continued membership of IACS:
- Demonstrated ability to develop, apply, maintain, regularly up-date and publish its own set of classification rules in the English language covering all aspects of the ship classification process (design appraisal, construction survey, and ships-in-service periodical survey);
- Demonstrated ability to provide surveys of ships under construction in accordance with the Classification Societies' (hereinafter referred to as ‘CS') rules and periodic surveys of ships in service, including statutory surveys in accordance with IMO and Flag State requirements;
- Sufficient international coverage by exclusive surveyors relative to the size of the CS's construction programme and classed fleet in service;
- Extensive documented experience in assessing the design and construction of ships;
- Significant in-house managerial, technical, support and research staff commensurate with the size of the CS's classed fleet and its involvement in the classification of ships under construction;
- Technical ability to contribute with its own staff to the work of IACS in developing minimum rules and requirements for the enhancement of maritime safety;
- Contribution on an ongoing basis with its own staff to the work of IACS as described in (f) above;
- Maintaining in electronic form and updating at least annually a register of classed ships in the English language;
- Independence from ship-owning, ship-building and other commercial interests which could undermine the CS's impartiality;
- Compliance with IACS' Quality System Certification Scheme (QSCS).