Beijing kêu gọi chấm dứt mức cước bằng 0

03/06/2009

Theo Li Shaode, Chủ tịch China Shipping (Group) Co., Trung Quốc vừa yêu cầu các hãng tàu container trong nước dừng đề xuất mức cước bằng 0 sau khi cầu tuột dốc và năng lực tăng lên đã đẩy phí vận tải biển tới mức không lợi nhuận.

Theo ông Li, Chính phủ ra yêu cầu sau khi giá cước rơi xuống mức thấp là 0, không bao gồm chi phí nhiên liệu và các khoản phí khác trên các tuyến có Trung Quốc - Nhật Bản. Ông không nói liệu China Shipping có đưa ra "mức cước bằng 0 ". Chi nhánh vận tải biển container của China Shipping Group, hãng tàu lớn thứ 2 của quốc gia này, cũng có kế hoạch tăng phí tuyến Trung Quốc - Châu Âu từ tháng 4. Maersk, hãng tàu container lớn nhất thế giới, Evergreen Marine Corporation và Neptune Orient Lines cũng vừa thông báo kế hoạch tăng phí sau khi hãng tàu giảm năng lực hàng trăm tàu. Ông Li cho biết: "Các hãng tàu không thể chịu đựng hơn nữa mức cước thấp như vậy. Hãng tàu và khách hàng nên hợp tác với nhau và tìm cách cùng nhau thoát khỏi cuộc suy thoái này. Đó là điều mà chính phủ khuyến khích các công ty nên làm ". Ông cho biết thêm rằng hãng tàu cũng sẽ được lợi từ kế hoạch kích thích của chính phủ trong lĩnh vực vận tải biển sau khi thông báo chính phủ trung ương sẽ "bơm " 4 tỷ tỷ CNY (tương đương với 585 tỷ USD) vào nền kinh tế để hồi sinh sự phát triển kinh tế đang bị thu hẹp lại của quốc gia này. China Shipping Group cũng dự định bơm thêm nhiều tài sản vào các đơn vị đã được liệt kê. Bước tiếp theo sẽ là hoạt động logistics của tập đoàn nhưng từ chối tiết lộ đơn vị nào sẽ được nhận tiền ngân quỹ. China Shipping Container thừa nhận mua công ty khai thác cảng của công ty mẹ từ năm ngoái.