Các thành viên của Paris MOU cho biết họ sẽ tiến hành chiến dịch kiểm tra trong vòng 3 tháng, chủ yếu tập trung về thiết bị thông tin an toàn từ tháng 9 này. Trong bản báo cáo của Paris MOU, ông Richard Schiferli, trưởng ban thư ký cho biết “Trong quá trình kiểm tra của chính quyền cảng, GMDSS; thiết bị và hoạt động của hệ thống liên lạc và bảo trì của tàu sẽ được kiểm tra kỹ lưỡng hơn xem có phù hợp với yêu cầu của SOLAS, bộ luật STCW và ISM hay không” và “sỹ quan trên tàu sẽ phải trả lời tổng số 15 câu hỏi chuyên ngành”. Schiferli cũng cho biết thêm “một cuộc kiểm tra chi tiết hơn sẽ được thực hiện khi có lý do rõ ràng về việc không đạt tiêu chuẩn”.
Bất kỳ một khiếm khuyết nào bị phát hiện sẽ phải lập tức sửa chữa trong vòng 14 ngày hoặc trước lần ghé vào cảng tiếp theo. Những tàu có khiếm khuyết nghiêm trọng sẽ bị lưu giữ.
Ước tính có khoảng 4.000 tàu sẽ bị kiểm tra tại các cảng của Châu Âu trong chiến dịch 3 tháng này.