Các cảng biển lớn ở Mỹ đang phải chịu sức ép về hoạt động quá tải. Hàng hoá từ châu á nhập vào các cảng container lớn nhất ở nước này luôn bị chậm thêm một tuần vì thiếu lao động bốc xếp tại các cầu cảng và tình trạng tắc nghẽn trong vận tải nội địa. Hàng hoá Trung Quốc đã tràn ngập các cảng Los Angeles, Long Beach thuộc bang California.
Cách đây vài tuần, từ khi xuất hiện tình trạng chậm trễ này, các hãng vận tải biển đã cố tiết kiệm thời gian bằng cách bỏ qua những cảng biển ở Châu á nhỏ hơn trên tuyến vận chuyển và buộc các tàu phải chạy nhanh hơn. Các chủ tàu cũng chuyển hàng hoá sang các cảng biển nhỏ hơn và ít bị tắc nghẽn hơn trên bờ biển phía Tây nước Mỹ và thậm chí cả bờ biển phía Đông chạy qua kênh đào Panama. Các nhà xuất khẩu bị thúc ép về thời gian và cần có sự lựa chọn khác, trong đó có việc trả thêm chi phí để gửi hàng đi bằng đường không. Một trong những nguyên nhân của sự chậm trễ này là do dây chuyền cung cấp hàng, chỉ cung cấp chậm một tuần cũng có thể gây ra nhiều trục trặc lớn khác. Các cảng biển phía Đông nước Mỹ cũng có những khó khăn riêng. Còn kênh đào Panama luôn chật cứng tàu bè qua lại. Hai cảng Oakland và Seattle nhỏ hơn và không thể tiếp nhận tất cả các chuyến hàng nhập từ châu á, mà thông thường vẫn phải vào Mỹ qua các cảng ở Los Angeles và Long Beach. Sự chậm trễ bốc hàng tại các cảng ở Mỹ đã làm cho các hãng vận chuyển đường biển ở châu á thiếu container. Giám đốc điều hành Hội đồng các hãng tàu biển quốc gia của Thái Lan, ông Runothai Mahaddhananond cho biết nước này đang phải đối phó với tình trạng thiếu hụt khoảng 1 triệu container phục vụ cho xuất khẩu năm nay, một phần vì các container đang bị mắc kẹt tại các cảng ở Los Angeles, Long Beach.
Tập đoàn Charoen Pokphand (Thái Lan) chuyên xuất khẩu gạo, tôm đông lạnh và hàng nhựa sang Mỹ, đang thiếu nhiều container nên khó đáp ứng được các hợp đồng đặt hàng của các nước trên thế giới.