Buôn bán bằng vận tải đường biển sôi động

23/12/2004

Tại hội nghị hàng hải họp ở Kuala Lumpur mới đây, các công ty đóng tàu và vận tải đường biển cho biết hoạt động buôn bán qua đường vận tải biển trên thế giới đang sôi động, nhất là khu vực châu á do nền kinh tế Trung Quốc, ấn Độ và nhiều nước khác tăng trưởng mạnh, giao lưu hàng hoá mở rộng. Khu vực này cần đầu tư 27 tỷ USD để xây dựng thêm 430 cảng container vào năm 2011.

Lưu lượng vận tải container trên thế giới đạt 87,1 triệu TEU năm 2003, dự báo đạt 94,4 triệu TEU năm nay và có thể đạt 104 triệu TEU năm 2005. Tới năm 2010, có thể đạt 400-600 triệu TEU và đạt 510-610 triệu TEU năm 2015. Giám đốc Viện hàng hải Malaysia, ông Jaffar Lami cho biết Châu á đang là khu vực đi đầu trong hoạt động vận tải đường biển, giá trị buôn bán bằng container dự kiến đạt mức tăng trưởng trung bình 7%/1 năm từ năm 2000 đến năm 2007.

Theo ông 11 cảng biển ở châu á đã đứng trong danh sách 20 cảng lớn hàng đầu thế giới, chiếm 46% tổng lượng container trên thế giới. Trung Quốc đang nổi lên là thị trường container lớn thứ hai thế giới do có sự bùng nổ kinh tế và buôn bán giữa nước này với Mỹ gia tăng. ấn Độ được ví như “Con hổ Bengal đang ngủ” đã bừng tỉnh. Trung Quốc và ấn Độ đang dẫn đầu buôn bán qua đường biển và các nước nhỏ hơn cũng đang phát triển những thị trường thích hợp đối với từng nước. Theo ông, Indonesia, Thái Lan, Việt Nam cũng có thể tăng trưởng khá, nhưng tại Indonesia còn bị cản trở do tình hình an ninh có điều bất ổn. Chính phủ các nước đã có nhiều cố gắng đảm bảo an ninh đường biển, song vẫn chưa thoả đáng.

Tổng giám đốc phụ trách thương mại khu vực của công ty đóng tàu khổng lồ Maersk Sealand International, ông Ashwim Pavan cho biết, Trung Quốc là thị trường quan trọng đối với công ty này. Maersk đã đặt một đội tàu lớn tại Trung Quốc để đáp ứng sự phát triển mạnh vận tải biển. Ông nói với các phóng viên, sự phát triển của Trung Quốc không phải là mối đe dọa đối với các nước Đông Nam á, ngược lại nó giúp thúc đẩy hoạt động giao dịch buôn bán tại khu vực này.