Theo các phương tiện thông tin tại Trung Quốc, xe máy sẽ bị cấm hoạt động vào giờ cao điểm tại các con đường chính từ ngày 1 tháng 5, và sẽ cấm hoạt động 24/24 giờ từ 1 tháng 6 năm 2006. Một công chức nhà nước đã chỉ ra rằng việc cấm hoạt động của xe máy “ sẽ được thi hành và mở rộng trên khắp thành phố trước năm 2007. Tất nhiên là xe chuyên dùng của cảnh sát sẽ vẫn được hoạt động”.
Theo thống kê, tổng số lượng xe máy chiếm một nửa số lượng xe cơ giới hoạt động tại Quảng Châu, và là nguồn chính thải ra gần 20% lượng CO2 và HC.
Thành phố đã ban hành một bộ luật vào tháng 1 năm 2003 về việc thu hồi giấy tờ đối với những xe đã quá 10 năm sử dụng. Như nhiều thành phố khác, Quảng Châu đã không tiến hành cấp giấy đăng ký xe máy trong nhiều năm gần đây.
Người dân Quảng Châu phụ thuộc nhiều vào xe máy, nhưng thành phố hi vọng sau khi đưa vào sử dụng đường tàu điện ngầm, người dân sẽ có sự lựa chọn hữu hiệu hơn.
Thật nghịch lý khi tỉnh Quảng Đông, nơi Quảng Châu là thủ đô, lại là nơi dẫn đầu về sản xuất xe máy, phụ tùng xe máy và các phụ kiện khác để phục vụ cho việc xuất khẩu. Theo số liệu thống kê, Trung Quốc sản xuất gần 1/2 số lượng xe máy trên thế giới. Những nhãn hiệu sản xuất xe máy nổi tiếng trên thế giới như Honda, Yamaha cũng có nhà máy tại Quảng Đông.