Vấn đề an toàn hàng hải đã được đưa lên hàng đầu trong chương trình nghị sự tại các cuộc họp của Uỷ ban An toàn của Tổ chức hàng hải quốc tế (IMO), quyền lợi của thuyền viên đi biển đã được đem ra thảo luận.
Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thi hành Bộ luật ISPS một cách chắc chắn, đồng nhất và hài hoà, Uỷ ban An toàn hàng hải (MSC) của IMO đã phê chuẩn một loạt hướng dẫn đối với Cơ quan quản lý cảng biển khi áp dụng các biện pháp kiểm soát và tuân thủ theo quy định của Bộ luật ISPS mới. MSC cũng nêu bật sự cần thiết phải có một sự cân bằng thích hợp giữa yêu cầu đảm bảo an toàn, bảo vệ quyền con người của thuyền viên và công nhân cảng với các yêu cầu duy trì hiệu suất an toàn làm việc của tàu. Đặc biệt là đối với các công việc như xếp hàng lên tàu, sửa chữa và bảo dưỡng trang thiết bị và các công việc chính khác thường diễn ra khi tàu cập cảng. Mỹ đã và đang tiến hành loại bỏ việc cung cấp Visa theo một danh sách chung mà trước đây họ thường cung cấp cho các thuyền viên có chứng minh thư hợp lệ. Hiện nay, thuyền viên phải xin visa cho từng cá nhân trước khi tàu đến Mỹ và họ phải có mặt ở nơi cấp Visa. Ngoài việc mất nhiều thời gian, thuyền viên còn phải tốn kém một khoản chi phí đáng kể.